Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Vinamilk

Thị trường sữa luôn là thị trường sôi động với nhiều thương hiệu, sản phẩm. Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào tham gia thị trường này cũng có thể tồn tại được. Trong số các ông lớn trên thị trường sữa hiện nay, chắc chắn không thể không nhắc đến cái tên Vinamilk. Tất cả là nhờ chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của vinamilk. EnMedia sẽ giúp bạn tìm hiểu chiến lược này của vinamilk. 

Tầm quan trọng của chiến lược khác biệt hóa trong kinh doanh

Giảm cạnh tranh về giá

Chiến lược khác biệt hóa cho phép doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường bằng một thứ gì đó khác ngoài mức giá thấp hơn. Ví dụ, một công ty kẹo có thể tạo sự khác biệt bằng cách cải thiện hương vị hoặc sử dụng các nguyên liệu tốt cho sức khỏe. Mặc dù đối thủ cạnh tranh có thể có kẹo rẻ hơn nhưng họ có thể không cung cấp được hương vị mà người tiêu dùng mong đợi từ doanh nghiệp đó.

Sản phẩm đặc biệt

Lợi ích của chiến lược khác biệt hóa là nó xây dựng dựa trên những đặc điểm độc đáo của sản phẩm. Các doanh nghiệp có thể tạo danh sách các tính năng họ có mà đối thủ cạnh tranh không có. Những đặc điểm này giúp phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp và điều này có thể được truyền đạt thông qua các chiến dịch tiếp thị hiệu quả.

Tầm quan trọng của chiến lược khác biệt hóa trong kinh doanh
Tầm quan trọng của chiến lược khác biệt hóa trong kinh doanh

Biên lợi nhuận tốt hơn

Khi các sản phẩm được khác biệt hóa và chuyển đổi thành hàng hóa có chất lượng cao hơn, nó mang lại nhiều cơ hội hơn để đạt được tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Ví dụ: nếu thị trường mục tiêu của doanh nghiệp sẵn sàng trả giá cao hơn để có chất lượng hoặc giá trị tốt hơn, họ có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn với doanh thu ít hơn.

Sự trung thành với thương hiệu của người dùng

Sự trung thành của khách hàng là nền tảng để họ luôn ưu tiên lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, những điểm khác biệt, độc đáo và “cảm động” khách hàng có thể khiến họ tăng mức độ trung thành với thương hiệu. Sự khác biệt hóa còn giúp tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Không có sản phẩm thay thế

Một chiến lược khác biệt hóa thành công có thể đưa ra ý tưởng rằng không có sản phẩm nào khác trên thị trường có thể thay thế được nó. Một doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế trên thị trường ngay cả khi có sẵn các sản phẩm tương tự vì khách hàng sẽ không sẵn sàng thay thế sản phẩm này bằng sản phẩm của thương hiệu khác.

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của vinamilk

Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của vinamilk được thể hiện rõ ràng qua danh mục sản phẩm và thiết kế bao bì độc đáo.

Đa dạng hóa danh mục sản phẩm

chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của vinamilk luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Yếu tố cốt lõi và ưu tiên hàng đầu. Không dừng lại ở thế mạnh sữa tươi và sữa dinh dưỡng, vinamilk không ngừng nghiên cứu, đa dạng hóa danh mục sản phẩm/thực phẩm như sau:

Sữa tươi và sữa dinh dưỡng

Sữa tươi và sữa dinh dưỡng
Sữa tươi và sữa dinh dưỡng
  • Sữa dành cho bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh
Sữa dành cho bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh
Sữa dành cho bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh
  • Thực phẩm ăn kiêng

Sữa cho người già

Ăn sữa chua

Sữa chua uống và sữa trái cây

Sữa chua uống và sữa trái cây
Sữa chua uống và sữa trái cây
  • Sữa đặc

Sữa thực vật

Đồ uống

Kem

Đường

Phô mai

Vinamilk đã thực hiện rất tốt chiến dịch đa dạng hóa: đồng tâm, ngang, dọc, phát triển thành công hơn 200 dòng sữa và sản phẩm sữa. Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của vinamilk rất khéo léo nên mỗi sản phẩm của vinamilk đưa ra thị trường đều được nhiều khách hàng mới và trung thành đón nhận.

Bao bì ấn tượng: “Có một không hai”

  • Khác biệt về logo: LoGo được chuyển sang dạng chữ, thiết kế mạnh mẽ, phóng khoáng, đơn giản nhưng đậm nét, thể hiện bản sắc riêng: “luôn là chính mình”. Màu sắc chủ đạo: “xanh rực rỡ”, “trắng ngọt ngào” để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng nhưng vẫn giữ được giá trị và nét truyền thống của công ty. Trên logo có dòng chữ: “Ước tính 1976” đã khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trong suốt 47 năm qua.
Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của vinamilk
Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của Vinamilk
  • Bao bì sản phẩm: chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của vinamilk là bao bì sản phẩm mới được thử nghiệm trên: “Sữa tươi và sữa dinh dưỡng”. Vinamlik đã thể hiện logo của mình trên bao bì rất đẹp, đa dạng về màu sắc: từ xanh đậm, xanh lá cây, đỏ,… nhằm tạo ấn tượng mạnh cho người tiêu dùng khi lần đầu nhìn thấy. . VNM rất thông minh trong việc thay đổi bao bì cho chủng loại sản phẩm: “Sữa tươi và sữa dinh dưỡng”, đây là dòng sữa bán chạy nhất, dành cho trẻ sơ sinh. Và trẻ cũng yêu thích màu sắc và giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn.

Lần cải tiến, đổi mới bao bì của vinamilk lần này nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng và cộng đồng mạng, nhiều người tỏ ra rất hào hứng với sự đổi mới lần này của vinamilk.

Hy vọng qua bài viết này các bạn có thể hiểu rõ hơn về chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của vinamilk, từ đó áp dụng thành công các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Bài viết liên quan

CEO Bùi Trường Giang
CEO Bùi Trường Giang

Hãy làm cho khách hàng từ không thích đến thích và hãy cho họ cảm giác không cần thành cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn thông qua Marketing.

Danh mục
Bài viết mới nhất