Dù bạn đang kinh doanh hay bán hàng, để tiếp cận được khách hàng tiềm năng thì bạn sẽ nghĩ đến quảng cáo Facebook. Nhưng Quảng cáo Facebook hay Quảng cáo Facebook là gì? Làm sao để có một chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả và chất lượng? Làm việc trên đúng cột, băng chuyền hoặc tạo khách hàng tiềm năng sẽ hiệu quả nhất? Nếu doanh nghiệp trực tuyến của bạn chạy quảng cáo Facebook được tài trợ để nhắm đến phân khúc khách hàng trong tiếp thị kỹ thuật số và tăng đơn hàng thì enmedia sẽ giúp bạn tận dụng tối đa công cụ này.
Quảng cáo Facebook là gì?
Facebook Ads (Quảng cáo Facebook) là dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp trên mạng xã hội Facebook. Bạn trả phí để hiển thị quảng cáo sản phẩm, ưu đãi hoặc khuyến mãi nhằm tiếp cận khách hàng tiềm năng có nhu cầu trên nền tảng Facebook và các trang liên quan đến Facebook, điều này tác động tích cực đến kết quả bán hàng và kết quả thu nhập.
Tất cả các doanh nghiệp đều có thể kiếm tiền và đơn hàng từ quảng cáo Facebook, bất kể sản phẩm trực tuyến hay bán lẻ… Chỉ cần họ biết cách tạo chiến dịch tiếp thị và bản sao quảng cáo Facebook hiệu quả mà không vi phạm pháp luật.
ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN QUẢNG CÁO FACEBOOK ĐỂ ĐƯỢC PHÊ DUYỆT
Điều kiện để chạy quảng cáo Facebook là:
FanPage: Facebook không cho phép bạn quảng cáo bằng tài khoản Facebook cá nhân. Vì vậy, nếu bạn muốn chạy quảng cáo thì cần phải chuẩn bị một FanPage.
Tài khoản quảng cáo: Tạo tài khoản QC: Bạn phải có một trong hai tài khoản sau: tài khoản cá nhân hoặc tài khoản chuyên nghiệp.
Thẻ thanh toán quốc tế: thẻ visa và master card, bạn có thể liên hệ trực tiếp với ngân hàng và nhờ họ lo việc phát hành thẻ.
Khi đảm bảo được 3 điều kiện cần và đủ trên, bạn có thể tự mình tạo nên một chiến dịch quảng cáo Facebook hoàn hảo, nhanh chóng thu về hàng trăm đơn hàng mỗi ngày.
HƯỚNG DẪN XÁC ĐỊNH QUẢNG CÁO FACEBOOK
Bây giờ bạn đã hiểu Quảng cáo Facebook, hãy xem chúng hiển thị như thế nào.
Facebook thu thập rất nhiều dữ liệu từ người dùng (thông tin về độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi). Nói cách khác, Facebook hiểu rõ đối tượng bán hàng phù hợp là ai, họ có thể “phân phối” quảng cáo nhắm mục tiêu đến đúng đối tượng quan tâm đến sự kiện hoặc sản phẩm, từ đó nâng cao khả năng mua hàng của họ.
Ví dụ:
Mình vừa truy cập vào FanPage, dữ liệu sẽ được lưu lại và thuật toán sẽ hiển thị nhanh nội dung quảng cáo Facebook trên newsfeed.
Làm sao để biết đó là quảng cáo hay chỉ là tin nhắn từ FanPage? Đây là một số tính năng mà mọi quảng cáo Facebook đều có, không thể nhầm lẫn với một bài đăng thông thường.
• Bài viết được tạo từ các Facebook chưa từng nhấn like.
• Từ “Được tài trợ” dưới tên FanPage.
• Nút “Like the page” ở góc phải và nút CTA – Subcribe (nếu bạn sử dụng quảng cáo để tăng lượt like trang).
• Các bài đăng thương mại sẽ xuất hiện ở cột bên phải hoặc trên phần tin tức.
• Khi sử dụng Quảng cáo FB cũng có thể liên kết tài khoản quảng cáo và tài khoản Instagram.
CÁC LOẠI QUẢNG CÁO FACEBOOK
Nếu mới chạy quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ muốn tìm hiểu thêm về các định dạng quảng cáo hiệu quả. Chúng sẽ phụ thuộc vào mục tiêu kinh doanh và loại quảng cáo Facebook được triển khai.
1. Quảng cáo có mục tiêu
Các mục tiêu có thể ảnh hưởng đến vị trí đặt quảng cáo Facebook, ví dụ: cột bên phải Facebook, news news, Instagram, Messenger… Có 3 mục tiêu bán hàng chính khi quảng cáo quảng cáo Facebook.
• Nhận thức: Nhắm mục tiêu vào phần đầu của kênh bán hàng. Quảng cáo giúp xây dựng nhận thức về thương hiệu trên Facebook, tạo sự quan tâm đến hàng hóa/dịch vụ.
Nhận thức về thương hiệu: Quảng cáo tiếp cận những người có nhiều khả năng ghi nhớ chúng nhất.
Số người tiếp cận: Quảng cáo tới số lượng người dùng Facebook lớn nhất (tùy theo ngân sách).
• Cân nhắc: Quảng cáo truyền cảm hứng cho khách hàng nghĩ về một công ty, sản phẩm/dịch vụ và bắt đầu tìm kiếm thêm thông tin về nó. Mục tiêu của quảng cáo là tăng:
Traffic: Hướng khách hàng mục tiêu tới website hoặc landing page.
Tương tác: Tăng tương tác với các bài viết trên FanPage Chuyên nghiệp (click, like, share, comment).
Lượt cài đặt ứng dụng: Hiển thị quảng cáo trên Facebook để tiếp cận những người có nhiều khả năng tải xuống nhất.
Lượt xem video: Tăng lượt xem video.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Nhắm mục tiêu thị trường khách hàng doanh nghiệp bằng quảng cáo Facebook cho phép họ nhập thông tin trên nền tảng Facebook.
Message (Messenger): Tiếp thị trên Messenger của khách hàng.
• Chuyển đổi: Khuyến khích mọi người thực hiện các hành động cụ thể trên mạng xã hội Facebook, chẳng hạn như mua hàng, thanh toán hoặc liên hệ với các dịch vụ. Mục tiêu quảng cáo bao gồm:
Chuyển đổi: Thúc đẩy hành động trên trang web của bạn hoặc trong Messenger.
Bán hàng theo danh mục: Quảng cáo tới đối tượng quan tâm đến các mặt hàng trong danh mục, từ đó tăng doanh số bán hàng.
Lượt ghé thăm cửa hàng: Chạy quảng cáo trên Facebook nhắm mục tiêu những người ở gần doanh nghiệp của bạn, những người có nhiều khả năng ghé thăm bạn nhất.
2. Quảng cáo Facebook theo danh mục
• Quảng cáo minh họa
Sử dụng hình ảnh sản phẩm/thương hiệu để phục vụ quảng cáo. Facebook hỗ trợ hầu hết các định dạng hình ảnh, bao gồm:
+ JPEG, WBMP, WEBP, XBM, GIF, HEIC, BMP, DIB.
+ JPG, PNG, PSD, TIF, TIFF, HEIF, IFF, JFIF, JP2, JPE.
Lưu ý: Nên chụp với tỷ lệ 1,91:1 đến 4:5. Tỷ lệ văn bản trên hình ảnh phải nhỏ hơn 20%, kích thước hình ảnh phải chuẩn và định dạng lưu hình ảnh phải là jpg hoặc png.
định dạng ảnh facebook
• Quảng bá bài viết
Dạng bài viết có hình ảnh quảng cáo trên newsfeed Facebook. Chi phí dựa trên sự tương tác hoặc tiếp cận tùy chọn. Tương tác sẽ được tính dựa trên số lần nhấp, lượt thích, bình luận và chia sẻ. Phạm vi tiếp cận được tính cho mỗi lượt xem quảng cáo.
• Trình chiếu quảng cáo
Kết hợp hình ảnh, video, văn bản và âm thanh cùng một lúc. Bạn có thể sử dụng tối đa 10 ảnh và 1 video trình chiếu.
• Quảng cáo quay vòng
Băng chuyền hiển thị tối đa 10 hình ảnh/video trong mỗi nội dung quảng cáo. Mỗi bức ảnh có thể kèm theo một liên kết riêng (trỏ tới trang web hoặc trang Facebook).
•Quảng cáo trải nghiệm tức thì
Hình thức quảng cáo trên di động. Khách hàng mục tiêu nhấp vào nó sẽ mở ra một trang đích được thiết kế đặc biệt, làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ.
• Quảng cáo bộ sưu tập của bạn
Bộ sưu tập chạy quảng cáo trên Facebook sẽ bao gồm nhiều sản phẩm hoặc nhiều khía cạnh của một sản phẩm, giúp khách hàng khám phá trực quan hơn từ điện thoại.
• Quảng cáo video
Quảng cáo video có nội dung, ý nghĩa và truyền tải thông điệp rõ ràng.
Nội dung chính sẽ là video, có thể kèm theo văn bản. Phí quảng cáo sẽ được tính dựa trên lượt xem video, cứ sau 3 giây video. Định dạng này thể hiện nội dung cực kỳ tốt.
Trình quản lý quảng cáo Facebook hoạt động như thế nào?
Dựa trên vị trí, độ tuổi, nhân khẩu học và sở thích (do bạn xác định), thuật toán quảng cáo của Facebook sẽ tự động lọc đối tượng khách hàng phù hợp.
Khi thiết lập quảng cáo, bạn sẽ chọn đối tượng, đặt ngân sách và giá thầu mỗi lần nhấp chuột (CPC) hoặc CPM.
Để quảng cáo trên Facebook hiệu quả, bạn cần nhắm mục tiêu chính xác đến thị trường mục tiêu mà bạn cần bán hàng. Các tùy chọn nhắm mục tiêu sau đây là cơ bản nhưng hiệu quả:
• Vị trí, diện tích (Location).
• Tuổi (Tuổi).
• Giới tính.
• Sở thích.
• Hành vi: Nhắm mục tiêu theo hành vi điển hình.
Sứ mệnh của Facebook là sử dụng những thông tin trên để quảng cáo tới khách hàng tiềm năng.
Đối tượng mục tiêu bán hàng
VỊ TRÍ HIỂN THỊ QUẢNG CÁO FACEBOOK
Khi sử dụng tài trợ trong kinh doanh, bạn cần hiểu rõ chúng sẽ xuất hiện và hiển thị ở đâu.
Quảng cáo FB sẽ xuất hiện ở một trong các vị trí sau:
• Tin tức.
• Cột bên phải.
• Một số trang web liên kết tới Facebook.
Quảng cáo Facebook là gì?
Trên di động cũng tương tự nhưng sẽ được tùy chỉnh để phù hợp với phiên bản di động.
ĐIỀU KIỆN QUAN TRỌNG KHI QUẢNG CÁO
Voi trong Ads là gì?
Voi in Ads (hóa đơn) là loại tài khoản quảng cáo thường được cấp cho các chuyên gia Acency, đối tác hoặc công ty Facebook, người bán hàng lớn. Không giới hạn chi tiêu hàng ngày, bạn có quyền chi tiêu liên tục cho đến khi đạt hạn mức tín dụng.
“Vít” hoặc Scale quảng cáo Facebook là gì?
Dùng để chỉ những content tốt nhất, có thể tăng ngân sách, đổ nhiều tiền vào để mở rộng quy mô chiến dịch hoặc chạy sang tệp khách hàng mới.
BM (Business manager Facebook Ads)
Hơi khác trình quản lý quảng cáo Facebook cá nhân, BM là tài khoản quảng cáo doanh nghiệp trên Facebook, mỗi tài khoản Facebook Bussiness được tạo nhiều tài khoản con.
Lên Camp trong quảng cáo Facebook
Viết tắt Campaign, là thao tác bắt đầu setup. Mỗi Campaign sẽ có nhiều Ad set khác nhau.
Budget – Ngân sách chạy quảng cáo Facebook là gì?
Budget là chi phí quảng cáo bạn muốn tiêu cho toàn bộ chiến dịch marketing Digital hoặc một nhóm quảng cáo.
LỢI ÍCH KHI CHẠY FACEBOOK ADS
Quảng cáo Facebook ads hiệu quả, thiết lập đơn giản
Việc thiết lập chiến dịch không mất nhiều thời gian nhưng lại tạo ra các đơn hàng và kết quả bán hàng như mong muốn. Quảng cáo kỹ thuật số (quảng cáo trên mạng xã hội) như quảng cáo Google Adwords, quảng cáo FB thường có ROI cao nếu chiến dịch tiếp thị và sản phẩm phù hợp. Vì vậy, từ các cửa hàng nhỏ đến các công ty lớn có kinh nghiệm đều chạy quảng cáo trên Facebook.
Chỉ cần đăng nhập vào Facebook, tạo tài khoản doanh nghiệp Facebook (tài khoản quảng cáo), thêm phương thức thanh toán và tạo chiến dịch trong vài phút. Bạn có thể thử nghiệm các chiến dịch thương mại để xác định phương pháp nào ít tốn kém nhất.
Các chiến dịch quảng cáo trên Facebook hỗ trợ tính năng này
FB Ads có nhiều tính năng hữu ích và hỗ trợ hiệu quả hơn. Đặc biệt hơn, quảng cáo FB giúp bạn cá nhân hóa video, hình ảnh, nội dung, sự kiện…
Một số tính năng cơ bản:
• Tạo bài viết và hình ảnh sản phẩm hấp dẫn.
• Tạo video sản phẩm chuyên nghiệp.
• Tạo canvas để hiển thị chi tiết về tính năng/lợi ích của sản phẩm.
• Thiết lập ngân sách chiến dịch tự động. Bạn có thể chọn ngân sách hàng ngày hoặc ngân sách trọn đời.
Tất nhiên, việc chạy quảng cáo Facebook vẫn có nhiều tùy chỉnh khác cho chiến dịch, khiến Facebook trở thành mạng quảng cáo khác biệt nhất.
Facebook cập nhật thường xuyên
Trong thời gian ngắn, nhiều định dạng quảng cáo Facebook mới đã được phát triển, tác động đến trải nghiệm người dùng và doanh số bán hàng, chẳng hạn như quảng cáo quay vòng hoặc quảng cáo động.
Kể cả khi bạn đã học về quảng cáo Facebook nhưng nếu không cập nhật kiến thức mới thường xuyên thì bạn sẽ sớm bị choáng ngợp khi bắt đầu kinh doanh trên mạng xã hội.
Quảng cáo Facebook chi phí thấp
Về chi phí, bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của mình chỉ với 1.000 đồng/lần nhấp. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về việc không có ngân sách lớn khi bắt đầu chạy quảng cáo Facebook.
Thanh toán bằng CPC có nghĩa là khách hàng chỉ cần nhấp vào QC và bạn thanh toán.
Target nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Với lượng khách hàng rất lớn, quảng cáo Facebook có cách tiếp cận khách hàng hiệu quả (theo từ khóa sở thích, độ tuổi, giới tính,…).
Dựa trên nghiên cứu chuyên sâu và hành vi người dùng trên website hoặc fan page, có thể phác thảo chi tiết đối tượng cần hướng tới để đạt tỷ lệ doanh thu (ROI) cao nhằm phân phối quảng cáo Facebook (khách hàng thích, bình luận) hiệu quả. nội dung).
Tính năng nhắm mục tiêu tích hợp đã được chứng minh là một kênh liên lạc hiệu quả để tiếp cận khách hàng.
Bài viết ví dụ về kiểm soát chất lượng trên Facebook
HƯỚNG DẪN TẠO QUẢNG CÁO FACEBOOK TỪ A ĐẾN Z
Facebook cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau, mỗi hình thức có quy trình thiết lập khác nhau.
Trong bài viết này, tôi sẽ không cung cấp hướng dẫn thiết lập trực tiếp. Bạn có thể tham khảo những kiến thức chạy quảng cáo Facebook từ A đến Z theo từng hình thức ngay dưới đây.
Ví dụ: bạn muốn chuyển hướng hộp thư đến của trang fan hâm mộ hoặc xem hướng dẫn chạy Messenger. Nếu bạn muốn tối ưu hóa quảng cáo của mình, hãy xem hướng dẫn chạy quảng cáo video trên Facebook.
Chiến dịch quảng cáo
KỸ THUẬT MỤC TIÊU TRÊN FACEBOOK
Đây là phần mà bạn sẽ quan tâm nhất. Về kỹ thuật nhắm mục tiêu, bạn có thể nhắm mục tiêu vào 3 loại nhóm đối tượng sau.
1. Core Audience
Bằng cách này, có thể nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên:
Vị trí: Theo tỉnh thành, hay khoanh vùng bán kính vị trí kinh doanh.
Ví dụ:
• Bán hàng ở khu vực Đà Nẵng, Hà Nội hay Hồ Chí Minh.
- Nhân khẩu học: Nghiên cứu độ tuổi, nghề nghiệp, giáo dục, hôn nhân…để hiển thị đúng đối tượng bán hàng.
Ví dụ:
Bạn chọn: Tuổi 20 – 30, Nam, Độc thân, Tốt nghiệp Đại Học . . .
Sở thích: Họ có những insights, sở thích nào.
Ví dụ:
• Doanh nghiệp kinh doanh spa, thẩm mỹ viện thì target sở thích spa.
• Kinh doanh giày đá bóng, thì target đá bóng.
Hành vi: Tức là những thói quen người dùng, chúng ta cũng sẽ dựa vào đó để target.
Ví dụ:
• Bạn bán ốp lưng iphone, thì target quảng cáo cho người truy cập FB bằng Iphone.
• Hay bán quần cao, thì target quảng cáo vào người có hành vi mua sắm nhiều.
2. Custom Audience
Custom Audiece chính là target theo nhóm đối tượng tùy chỉnh. Kỹ thuật này khác so với Core Audiece ở chỗ chúng ta sẽ không target theo sở thích hay hành vi nữa
Trong quá trình chạy quảng cáo facebook, bạn sẽ có những tệp khách hàng tiềm năng từ:
• Những người đã truy cập website.
• Những người đã tương tác với fanpage, trên bài viết.
• Những người xem video.
• Những người dùng đã gửi tin nhắn trên page.
Sau khi tạo những tệp này, bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo target đến các đối tượng này. Cách này gọi là chạy quảng cáo remarketing Facebook
3. LookaLike Audience
Có nghĩa là từ những tệp custom Audiece ở trên, sẽ tạo ra những tệp đối tượng người dùng tương tự tệp custom Audiece này
Tương tự ở đây bao gồm tương tự về sở thích, ngôn ngữ, hành vi, nhóm tuổi . . . Và điểm đặc biệt là tệp lookalike sẽ không trùng đối tượng với tệp custom audience, thêm nữa, nếu có nhiều tệp lookalike thì chúng cũng không bị trùng nhau.
Điều này hạn chế tối đa được việc trùng lặp đối tượng, đảm bảo hiệu quả quảng cáo được tối ưu nhất.
Những người có kiến thức chạy quảng cáo ở thời điểm hiện tại, họ đều sử dụng cả core audience, custom audience và cả lookalike aucidence trong tất cả chiến dịch quảng cáo.
Tệp đối tượng tùy chỉnh và tương tự nâng hiệu quả |
CÔNG THỨC CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK RA ĐƠN HÀNG LÀ GÌ?
Để nâng cao hiệu quả bán hàng khi chạy quảng cáo trên Facebook, có một số kinh nghiệm dành cho người mới, để tránh tình trạng quảng cáo Facebook chạy nhưng không có nhiều đơn, tài khoản quảng cáo bị gắn cờ hoặc khóa.
Yếu tố quyết định thành công
- Thiết kế landing Page, dẫn khách hàng về để tối ưu hóa chuyển đổi mua hàng trên website.
- Sử dụng trải nghiệm tức thì, thay đổi vị trí và CTA hợp lý, nhằm tối ưu chuyển đổi.
- Kết hợp các kênh Digital Marketing như chạy quảng cáo Google….
- Tạo phễu chuyển đổi theo từng giai đoạn mua hàng.
- Lên nhiều nhóm quảng cáo cùng lúc, liên tục kiểm tra hiệu suất, điều chỉnh, chỉ giữ lại những nhóm hiệu quả nhất.
- Viết nội dung quảng cáo:
Càng thu hút, càng nhiều tương tác, giá thầu sẽ giảm, chuyển đổi cao.
Kích thước ảnh đúng tiêu chuẩn. Nội dung hình ảnh minh họa đúng nguyên tắc.
Hãy cẩn thận từ ngữ khi viết quảng cáo, những từ bị cấm thường liên quan đến tên thuốc, cho vay, cảm xúc tinh thần, vi phạm bản quyền thương hiệu, so sánh địa vị…
Văn bản trong ảnh quảng cáo không vượt quá 20% nếu bạn không muốn nhận thông báo “Quảng cáo có thể không được phê duyệt do ảnh chứa quá nhiều văn bản”.
- Target:
Nghiên cứu phân khúc thị trường càng chính xác sẽ chạy quảng cáo Facebook hiệu quả.
Ngược lại, target không đúng dẫn đến tình trạng ngân sách quảng cáo bị lãng phí.
Tốt nhất bạn nên nghiên cứu chân dung khách hàng tiềm năng bằng công cụ phân tích Audience Insights.
Sản phẩm và dịch vụ không thể được quảng cáo trên Facebook
Không phải tất cả các nhóm sản phẩm đều được hỗ trợ cho quảng cáo trên Facebook. Điều này có nghĩa là nhiều nhóm sản phẩm và dịch vụ của Facebook không hỗ trợ nó. Bao gồm:• Tài chính, nợ nần.
• Thuốc, thực phẩm chức năng.
• Paris, trò chơi may rủi, rượu.
• Sản phẩm liên kết với các thương hiệu lớn.
• Tăng cân, sụt cân.
• Phẫu thuật thẩm mỹ.
KẾT LUẬN
Bạn đã hiểu chạy quảng cáo Facebook là gì, bây giờ bạn sẽ học cách chạy quảng cáo Facebook để rút kinh nghiệm, học hỏi những kiến thức chuyên sâu khác như cách tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả, quy trình thử nghiệm phân tách….Chúc bạn thành công với Facebook của mình chiến dịch quảng cáo!