Facebook có hơn 2,6 tỷ người dùng hàng tháng và 1,7 tỷ người dùng hàng ngày. Facebook là mỏ vàng cho các nhà tiếp thị sản phẩm/dịch vụ muốn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình. Làm cách nào để chạy quảng cáo Facebook của riêng bạn để tối ưu hóa ngân sách và tăng tỷ lệ đặt hàng? Đừng lo lắng! Có một phương pháp chi tiết từng bước để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả mà bạn có thể xem xét và định cấu hình.
CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK LÀ GÌ?
Phân phối quảng cáo Facebook là một dịch vụ quảng cáo trên Facebook, một hình thức trả phí để hiển thị nhanh chóng và hiệu quả các sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi và ưu đãi nhắm mục tiêu đến người dùng. Quảng cáo Facebook hiểu rất rõ khách hàng, họ có thể “phân phối” các quảng cáo nhắm mục tiêu, bao gồm cả các mặt hàng đến người dùng có khả năng mua hàng.
CÁC HÌNH THỨC QUẢNG CÁO FACEBOOK MỚI NHẤT
Các hình thức quảng cáo Facebook phổ biến nhất hiện nay bạn cần biết:
• Quảng cáo băng chuyền ( Carousel ads)
Hình thức này cho phép bạn quảng cáo nhiều sản phẩm và video trong cùng một quảng cáo. Bên dưới mỗi hình ảnh là nút “Mua ngay”, khi nhấp vào sẽ đưa khách hàng trực tiếp đến trang cửa hàng trực tuyến.
• Quảng cáo video (phim video dài tập)
Sử dụng video để giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của bạn tới khách hàng trên Facebook.
• Quảng cáo động ( Dynamic ads )
Đây là hình thức quảng cáo Facebook có tỷ lệ chuyển đổi cao vì nhắm đến đối tượng quan tâm đến sản phẩm.
• Lead Ads
Đây là biểu mẫu để người dùng tải lên các mẫu đăng ký và để lại các thông tin như email, số điện thoại,… Biểu mẫu này giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng tốt nhất.
• Click để truy cập Facebook Web – Multi-products
Cho phép quảng cáo nhiều sản phẩm trên cùng một tin nhắn. Nếu công ty có nhu cầu tung ra nhiều sản phẩm cùng lúc thì đây là hình thức khuyến mãi phù hợp nhất. Mỗi hình ảnh sản phẩm/dịch vụ đều có tiêu đề và dòng mô tả riêng.
• Quảng cáo Page Likes
Mẫu quảng cáo Trang Facebook khuyến khích khách hàng thích trang của bạn bằng cách nhấp vào nút “Thích Trang” ngay bên dưới mẫu.
• Offer Claim
Hình thức tặng mã khuyến mại cho khách hàng trên trang Facebook của bạn. Người dùng sẽ nhấn vào nút Get Offer để đăng ký tham gia chương trình khuyến mại.
• Quảng cáo cài đặt ứng dụng ( App Install )
Hình thức quảng bá ứng dụng trên điện thoại (Android, iOS) nhằm mục đích tăng lượng người quan tâm và cài đặt ứng dụng.
• Quảng cáo bài viết Page Post Engagement
Hình thức chạy quảng cáo trên bài viết của fan page giúp tăng tương tác (like, bình luận, chia sẻ) cho bài viết đó. Đây là một hình thức quan hệ công chúng phổ biến trên Facebook.
BẠN CẦN QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK NHỮNG GÌ?
Trước khi chạy quảng cáo Facebook, hãy đảm bảo bạn có:
1. Tài khoản facebook
Bạn không thể chạy chiến dịch quảng cáo nếu không có Facebook. Mọi văn bản, hình ảnh, video quảng cáo đều có trên Facebook để bạn quản lý. Nếu bạn chưa có FanPage hoặc tài khoản của bạn chưa rõ ràng thì tốt nhất bạn nên tạo một tài khoản FanPage mới.
Facebook cực kỳ quan trọng, bạn cần dành thời gian để tạo và chăm chút cho ảnh profile và ảnh bìa. Các fan page chuẩn bị chạy quảng cáo nên đăng từ 7-10 bài chất lượng để tạo niềm tin trước khi bắt đầu quảng cáo bài đăng đầu tiên.
2. Tài khoản quảng cáo
Có hai loại tài khoản phân phát quảng cáo mà bạn nên biết:
• Tài khoản quảng cáo cá nhân: có sẵn và mặc định trong chính tài khoản Facebook, việc thiết lập chiến dịch rất đơn giản và phù hợp với người dùng mới.
• BM Account (Facebook Business Manager): Tài khoản chuyên nghiệp dành cho tổ chức, doanh nghiệp.
Mẹo chọn tài khoản BM với những lợi ích sau:
• Có giới hạn thanh toán quảng cáo ưu đãi.
• Hỗ trợ mở tài khoản khi bị khóa.
• Hỗ trợ tư vấn khi có vấn đề về tài khoản.
• Tích hợp nhiều chức năng hơn tài khoản cá nhân.
3. Thẻ Visa quảng cáo
Facebook chấp nhận thanh toán thẻ quốc tế, bạn phải có visa mới thanh toán được hiển thị quảng cáo, có 2 loại:
• Visa Debit (thẻ ghi nợ): Gửi càng nhiều, chi càng nhiều.
• Visa credit (thẻ tín dụng): bạn chi tiêu trước một khoản tiền tùy theo hạn mức và trả lại sau mỗi kỳ nợ.
Để trả tiền chạy quảng cáo Facebook, bạn cần biết cách thêm, chỉnh sửa, xóa phương thức thanh toán cho tài khoản của mình.
Các bước cơ bản để thêm thông tin thẻ Visa:
• Truy cập trình quản lý QC.
• Cài đặt => Cài đặt thanh toán => Thêm phương thức thanh toán.
• Nhập số thẻ, ngày hết hạn và số thẻ Visa gồm 3 chữ số rồi xác nhận.
4. Thiết kế hình ảnh và nội dung
Một số nguyên tắc viết quảng cáo Facebook cho thương mại điện tử:
• Dùng động từ mạnh để truyền cảm hứng.
• Liệt kê các lợi ích cụ thể (bao gồm lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài)
• Thưởng thức danh sách tiêu đề.
• Xác định “mồi nhử” cho quảng cáo Facebook.
• Xác định độ dài lý tưởng, vừa đủ để khách hàng không bị quá tải.
• Luôn bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA) có liên quan và chuyên nghiệp.
• Khuyến mãi, quà tặng, sự kiện tặng quà….
• Hình ảnh không hấp dẫn hoặc sai kích thước.
Hình ảnh quảng cáo là yếu tố quyết định 75-90% hiệu quả của chiến dịch. Vì vậy, nếu bạn quá chú trọng vào nội dung thì đã đến lúc phải thay đổi. Tùy vào định dạng quảng cáo Facebook mà bạn chọn mà chúng ta sẽ có những cách tối ưu ảnh khác nhau, không có quy tắc cố định.
CÁCH CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Nếu mọi thứ đã sẵn sàng, hãy bắt đầu chiến dịch quảng cáo có mục tiêu trên Facebook.
1. Vào Trình duyệt quảng cáo
• Sau khi có tài khoản Fanpage, bạn truy cập vào trình quản lý quảng cáo.
• Bấm vào “Tạo quảng cáo” để kết nối với giao diện phân phối quảng cáo.
2. Tạo chiến dịch quảng cáo trên Facebook
• Ở góc bên phải, nhấp vào Tạo chiến dịch.
3. Chọn mục tiêu chiến dịch
Tùy theo nhu cầu và sản phẩm/dịch vụ bạn muốn quảng bá, hãy chọn 1 trong 6 mục tiêu sau:
Mức độ nhận thức
Hiển thị quảng cáo của bạn cho những người có nhiều khả năng nhớ nó nhất.
Phù hợp với:
• Số người bị ảnh hưởng.
• Mức độ nhận biết thương hiệu.
• Lượt xem video.
Lưu lượng truy cập
Đưa mọi người đến một điểm đến, chẳng hạn như trang web, ứng dụng hoặc sự kiện trên Facebook.
Phù hợp với:
• Số lần nhấp chuột vào liên kết.
• Lượt xem trang đích.
• Messenger và WhatsApp.
Tương tác
Tăng bài viết, lượt xem video, tương tác bài viết, lượt thích trang hoặc phản hồi sự kiện.
Phù hợp với:
• Messenger, WhatsApp và Instagram Direct.
• Lượt xem video.
• Số lượng tương tác với bài viết.
Khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn.
Phù hợp với:
• Hình thức phản hồi tức thì.
• Tin nhắn.
• Gọi.
• Đăng ký.
Quảng cáo ứng dụng
Thu hút người mới cài đặt và tiếp tục sử dụng ứng dụng của bạn. Tìm hiểu thêm
Phù hợp với:
• Cài đặt ứng dụng
• Sự kiện trong ứng dụng
Doanh số
Tìm những người có thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Phù hợp với:
• Chuyển đổi.
• Bán hàng theo chủng loại.
• Messenger và WhatsApp.
Ví dụ: bạn chọn mục tiêu: “tương tác” và nhấp vào tiếp tục.
4. Đặt tên cho chiến dịch
• Đặt tên cho chiến dịch: Quần áo nữ Hot Trend 2024.
• Chọn danh mục quảng cáo nếu có.
Nếu bạn mới bắt đầu chạy quảng cáo, hãy chọn phần Thử nghiệm A/B để nhận được lời nhắc điều chỉnh phiên bản thử nghiệm của chiến dịch.
5. Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch
Bạn có thể lựa chọn giữa hai loại ngân sách:
Ngân sách hàng ngày
Bạn có thể lựa chọn theo mức tài chính của mình nhưng phải đảm bảo trên mức tối thiểu mà Facebook quy định.
Ngân sách trọn đời
Đây là ngân sách cho toàn bộ chiến dịch của bạn. Tùy vào mức tài chính của bạn mà hãy đặt ra mức ngân sách phù hợp.
Khi bạn đã chọn ngân sách của mình, hãy chọn một trong ba chiến lược đặt giá thầu chiến lược để tiếp tục thiết lập.
• Số lượng cao nhất: Nhận được nhiều kết quả hơn trong phạm vi ngân sách của bạn.
• Mục tiêu chi phí trên mỗi kết quả: Nhắm đến một mức chi phí nhất định cho mỗi kết quả khi tối đa hóa số lượng kết quả.
• Tùy chọn khác: Cho phép bạn giới hạn giá thầu.
Khi bạn thiết lập xong ngân sách và giá thầu, hãy nhấp vào Tiếp tục.
6. Tạo nhóm quảng cáo
Bao gồm những điều sau đây:
Chuyển đổi
Chọn nơi bạn muốn quảng cáo quảng cáo tương tác. Chọn một trong 6 địa điểm sau: ”
• Trên quảng cáo của bạn.
• Ứng dụng nhắn tin.
• Trang web.
• Ứng dụng.
• Trang Facebook.
Tối ưu hóa và phân phối
Tối ưu hóa tương tác giữa các bài viết, xác định chi phí trung bình cho mỗi tương tác.
Đặt lịch thực hiện, ngày bắt đầu và ngày kết thúc.
Đối tượng
• Đối tượng tùy chỉnh phải được chọn
• Vị trí và khu vực bạn muốn quảng cáo.
• Chọn nhắm mục tiêu chi tiết.
• Chọn ngôn ngữ tìm kiếm, lưu chủ đề.
7. Chọn bài viết quảng cáo
8. Thanh toán tiền quảng cáo
• Khi bạn chọn xuất bản một mục, thông tin thanh toán bổ sung sẽ xuất hiện. Bạn chọn 1 trong 2 hình thức:
Thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.
Tín dụng quảng cáo.
9. Giám sát và đo lường hiệu quả
Nếu muốn có cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả thì không thể bỏ qua việc theo dõi, đo lường thường xuyên:
• Sử dụng bảng tổng hợp số liệu về các chiến dịch quảng cáo, quảng cáo.
• Với các số liệu về chi phí và kết quả, sẽ có nhiều giá trị khác nhau cho mỗi chiến dịch.
• Bạn cần theo dõi từng giá trị khác nhau cho từng chiến dịch.
THUẬT TOÁN CHẠY QUẢNG CÁO FACEBOOK NHƯ THẾ NÀO?
Thuật toán của Facebook không ngừng phát triển nhằm hướng đến trải nghiệm tốt cho người dùng, điều này khiến nhiều đơn vị kinh doanh phụ thuộc nhiều vào nền tảng Facebook và dễ lo sợ bị khóa fan page, tài khoản, thẻ visa, v.v. thuật toán hoạt động dựa trên các yếu tố sau:
• Affinity Score: dựa trên sự thân thiện, gần gũi theo dõi ai đó trên mạng xã hội. Khi bạn gửi tín hiệu tích cực, quan tâm cá nhân hay Facebook thuật toán sẽ ghi lại và sắp xếp kết quả trên newsfeed.
• Edge Weight: Trọng số quyết định nội dung có khả năng xuất hiện nhiều trên newsfeed hay không, và không có thang điểm nhất định cho Edge Weight. Hình ảnh, video, link là ba loại nội dung có Edge Weight cao nhất, doanh nghiệp có thể đầu tư mạnh.
• Type of content: Dựa vào chất lượng bài viết, yếu tố đã được Facebook đưa vào gần đây để chống lại việc click baiting, hành động tạo nội dung, hình ảnh gây tò mò, liên kết lôi kéo người dùng nhấp vào.
• Tương tác: Bạn phải đưa vào thực tế tính nguyên bản khi tạo nội dung, mạng xã hội xem xét ấn phẩm tỷ lệ tương tác cao không theo các trọng số: lượt share, giá trị mỗi bình luận, lượt thích, phản hồi,…
• Present: Thời gian vô cùng quan trọng đối với thuật toán Facebook, người theo dõi hiển thị trên các bài post gần nhất trên newsfeed. Tuy nhiên, Present sẽ thay đổi liên tục khi Facebook xem xét ưu tiên bài viết quảng cáo.
• Sự đa dạng: Ông lớn Facebook yêu thích sự đa dạng bài post, trang facebook, Fanpage phải có nhiều loại nội dung khác nhau, hãy đa dạng nội dung hình ảnh, text, video, livestream, GIF, sự kiện,….
KINH NGHIỆM QUẢNG CÁO TRÊN FACEBOOK
Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của mỗi chiến dịch quảng cáo Facebook. Một số kinh nghiệm quảng cáo Facebook chắc chắn sẽ hữu ích cho người mới vào nghề:
1. Tối ưu hóa hình ảnh quảng cáo
Đầu tư vào thiết kế hình ảnh hấp dẫn, chất lượng hình ảnh cao, màu sắc hài hòa và nội dung quảng cáo truyền tải thông điệp phù hợp giúp chiến dịch của bạn tăng hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, hãy nhớ điều chỉnh kích thước hình ảnh để đáp ứng tiêu chuẩn của Facebook và văn bản trong ảnh không được vượt quá 20%.
2. Ưu tiên những bài viết có nhiều tương tác
Thay vì đầu tư thời gian viết lại bài viết mới để chạy quảng cáo, tại sao bạn không chọn những bài viết có độ tương tác tự nhiên nhất trên fan page của mình để chạy quảng cáo Facebook? Phương pháp này giúp các doanh nghiệp trực tuyến giảm chi phí đồng thời cho phép tương tác và chuyển đổi tốt hơn.
3. Cách chạy quảng cáo Facebook – Đăng quảng cáo
Loại quảng cáo Like FanPage sẽ được tính phí trên mỗi lượt Like của FanPage nên loại quảng cáo này khá tốn kém. Nếu bạn mới làm quen với việc phân phát quảng cáo thì không nên chọn loại hình này trước tiên. Thay vào đó, hãy chọn quảng cáo bài viết. Đầu tư trí tuệ vào nội dung và hình ảnh bắt mắt sẽ giúp bạn tiết kiệm ngân sách quảng cáo.
4. Chia chiến dịch quảng cáo thành các phần nhỏ hơn
Bạn không nên chi ngân sách của mình cho một chiến dịch duy nhất, khả năng tiếp cận chắc chắn sẽ rất thấp. Thay vì ngân sách 500.000đ bạn chi cho một chiến dịch, hãy chia ngân sách thành nhiều chiến dịch nhỏ hơn nhắm đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Đây là cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng hơn nhiều người đang sử dụng hiện nay.
5. Chạy quảng cáo vào thời điểm hoàn hảo
Giờ vàng từ 8h30 sáng đến 7h tối là thời điểm tốt nhất để khởi động chiến dịch quảng bá thương hiệu, sản phẩm của bạn. Nhiều người lầm tưởng rằng nên chọn từ 7 giờ tối đến 10 giờ tối để phát quảng cáo, tuy nhiên bạn nên chú ý đến thời điểm mọi người cần nghỉ ngơi, thư giãn sau giờ làm việc nếu cho phép bài viết phát quảng cáo trong khoảng thời gian này , bạn có thể không nhận được kết quả tốt từ chiến dịch của mình.
CÂU TRẢ LỜI KHI TẠO QUẢNG CÁO FACEBOOK CỦA RIÊNG BẠN
Hướng dẫn chạy quảng cáo Facebook không quá phức tạp nhưng nhiều người vẫn thắc mắc:
1. Chạy quảng cáo Facebook trên điện thoại có được không?
Câu trả lời là có! Bạn có thể tìm hiểu cách chạy quảng cáo Facebook trên điện thoại của mình. Tuy nhiên, lời khuyên là chỉ nên sử dụng điện thoại để quản lý quảng cáo Facebook. Nếu bạn muốn thiết lập chiến dịch mới thì tốt nhất nên sử dụng máy tính.
2. Trang mới tạo có thể hiển thị quảng cáo không?
Một fan page mới tạo có thể chạy quảng cáo nhưng nếu chạy ngay rất dễ rơi vào tình trạng quảng cáo của bạn sẽ bị từ chối hoặc không được duyệt. Trang này có quyền quảng cáo hạn chế. CPM quá cao, chiến dịch tốn rất nhiều ngân sách.
3. Tại sao quảng cáo Facebook không được duyệt?
Rất có thể bạn đang sử dụng bản quyền, thương hiệu của Facebook mà không được phép. Một số lý do chính khiến quảng cáo không được phê duyệt:
• Sản phẩm/dịch vụ chuyên nghiệp vi phạm chính sách.
• Nội dung chứa các từ bị Facebook cấm.
• Hình ảnh so sánh trước sau, hình ảnh lộ da…
• Văn bản chiếm hơn 20% diện tích hình ảnh.
Nếu bạn sử dụng hình ảnh mang thương hiệu Facebook, bạn phải có sự cho phép bằng văn bản. Bạn cần gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh liên quan đến bản quyền khỏi Facebook để được duyệt nhanh chóng.
4. Tại sao quảng cáo Facebook bị tạm dừng?
Khi phương thức thanh toán bạn sử dụng để phân phát quảng cáo trên Facebook, Instagram hoặc Meta Audience Network không thành công. Chiến dịch quảng cáo sẽ bị tạm dừng và tài khoản quảng cáo Facebook sẽ bị tạm dừng và tài khoản sẽ bị vô hiệu hóa cho đến khi bạn thanh toán đủ số tiền đến hạn.
5. Một số lỗi thường gặp khi chạy quảng cáo Facebook
Những lỗi phổ biến nhất mà người mới bắt đầu thường gặp phải và cần chú ý:
Quảng cáo không hiệu quả
• Chọn sai hình thức quảng cáo.
• Thiếu CTA (Kêu gọi hành động).
• Nội dung thiếu giá trị.
• Không thử nghiệm (hoặc thử nghiệm A/B).
Facebook bị khóa
Trên thực tế, hàng ngày có rất nhiều tài khoản quảng cáo Facebook bị vô hiệu hóa. Lý do chính:
• Các tài khoản quảng cáo trên Facebook có hoạt động bị coi là “bất thường”.
• Tài khoản được tạo không hoạt động và chưa tạo chiến dịch trong 6 tháng.
• Tài khoản phân phát quảng cáo của bạn vi phạm chính sách.
Cách duy nhất là sử dụng Facebook. Tuy nhiên, cơ hội lấy lại tài khoản của bạn chỉ khoảng 50/50.
Tài khoản không lấy tiền
Nếu quảng cáo được duyệt nhưng tiền trong tài khoản vẫn còn nguyên sau vài ngày, xử lý nhanh:
• Kiểm tra tin nhắn Facebook xem có vượt quy định hay không.
• Nếu bạn đang đặt giá thầu theo cách thủ công, hãy tăng giá thầu của bạn.
• Cố gắng mở rộng hoặc thay đổi đối tượng mục tiêu của bạn.
• Xác định xem nội dung có hấp dẫn, phù hợp và thu hút được khán giả mục tiêu hay không.
• Khiếu nại trực tiếp nếu quảng cáo vẫn chưa được thanh toán.
6. Có nên sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook không?
Một trong những lợi ích của việc tự chạy quảng cáo Facebook là:
• Chủ động trong từng bước, mọi công việc.
• Không có chi phí bổ sung cho dịch vụ quản lý chiến dịch.
Tuy nhiên, với quyền tự quản lý, quyền truy cập và tương tác không nhất thiết phải chuyển thành lệnh. Nhưng khi bạn sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook, bạn sẽ được hưởng một số lợi ích sau:
• Không có kiến thức về Facebook.
• Chỉ cần thêm tiền và thiết bị sẽ hoạt động từ đầu đến cuối.
• Tỷ lệ giải phóng lệnh sẽ cao hơn.
• Tiết kiệm thời gian cho việc khác.
Nếu bạn có ngân sách, không có thời gian hoạt động và muốn đảm bảo hiệu quả thu nhập cao thì nên hợp tác với một đơn vị để chạy quảng cáo.
KẾT LUẬN
Enmedia vừa hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Facebook bán hàng, kèm theo một số thủ thuật tối ưu hiệu quả giúp bạn tiết kiệm chi phí tối đa. Có rất nhiều nội dung ở cấp độ chuyên nghiệp đòi hỏi phải phân tích chuyên sâu. Nếu cảm thấy bối rối, bạn có thể tham khảo các bài viết hỗ trợ của chúng tôi trước khi áp dụng.