Chatbot là chương trình máy tính hỗ trợ tương tác hiệu quả với khách hàng trong kinh doanh. Chatbots hiện hỗ trợ nhiều chức năng cực kỳ thú vị như: gửi tin nhắn số lượng lớn, tự động trả lời tin nhắn theo kịch bản, phân loại dịch vụ khách hàng trên Messenger một cách hiệu quả. . . Nếu bạn quan tâm và muốn biết thêm về Chatfuel, ahachat bot và cách tạo chatbot cho fan page, vui lòng tham khảo nội dung chia sẻ sau đây.
CHATBOT LÀ GÌ?
Facebook Chatbot là chương trình máy tính tự động hỗ trợ tương tác/chat với khách hàng 24/7.
Chabot Messenger được tích hợp với Facebook Messenger giúp các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng diễn ra tự động. Điều này có nghĩa là ngay cả khi không có người tư vấn, bot sẽ tự động chăm sóc khách hàng thay vì nhân viên.
Chatbot là một phần mềm máy tính có khả năng giao tiếp và tương tác với người dùng dựa trên trí tuệ nhân tạo được xác định trước. Ngày nay, trong hầu hết các trường hợp, chatbot được sử dụng thông qua các ứng dụng nhắn tin để trò chuyện với con người.
Chatbots hiện là một công cụ hữu hiệu trong dịch vụ khách hàng tự động 24/7. So sánh, chatbot nhanh hơn con người trong việc trả lời các câu hỏi của khách hàng. Khi sử dụng chatbot, doanh nghiệp sẽ không cần phải thuê quá nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng vì chatbot đã đảm nhiệm rất nhiều việc ở phần này.
Điều này mang lại hai lợi ích: Dịch vụ khách hàng nhanh hơn, mỗi khi khách hàng nhận được hộp thư đến. Ngoài ra, nó còn giúp doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tiếp thị và nhân sự.
Chatbot là công cụ hỗ trợ khách hàng hiệu quả trên Facebook.
CHATBOT FACEBOOK HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?
Sau khi tạo và tích hợp chatbot vào fanpage. Hiện tại, để có thể sử dụng và vận hành thành thạo mọi chức năng của chatbot Facebook, bạn thực sự cần phải hiểu rõ nguyên lý hoạt động của trò chuyện này.
• Lưu dữ liệu khách hàng
Ngay từ khi chatbot được cài đặt cho facebook, chatbot sẽ bắt đầu ghi nhận thông tin về khách hàng đã gửi tin nhắn và bình luận trên facebook. Tại thời điểm này bạn có thể:
• Vào thẳng mục Livechat của chatbot để trả lời inbox của khách hàng.
• Lấy danh sách thông tin khách hàng như tên, số điện thoại, email. . . để sử dụng cho các chiến lược tiếp thị khác.
• Nhập, xuất hoặc phân loại khách hàng để thực hiện các chiến dịch chăm sóc phù hợp.
Kết luận: Bạn chỉ có thể hỗ trợ và gửi tin nhắn cho khách hàng từ chatbot khi cài đặt bot và ghi lại dữ liệu khách hàng.
• Tập lệnh trả lời tự động trong hộp thư đến
Sau khi tích hợp ứng dụng chatbot và fanpage, bây giờ bạn có thể tiến hành cài đặt script trả lời tự động cho bot.
Ý nghĩa: Nếu khách hàng gửi fan page lần đầu tiên hoặc nếu khách hàng gửi nội dung chứa từ khóa nhất định đến fan page. Bot sẽ chạy tập lệnh bạn đã tạo. Về phía khách hàng, họ có thể làm theo các tùy chọn tập lệnh để tìm thông tin họ cần vì bot sẽ tự động phản hồi.
Nội dung mà bot phản hồi sẽ được bạn cài đặt sẵn. Khi đó, với những thông tin khách hàng thường quan tâm về sản phẩm, dịch vụ, bạn có thể dựa vào đó để tạo nên kịch bản chatbot.
• Gửi tin nhắn hàng loạt
Nguyên tắc hoạt động của chức năng này là bot cần có dữ liệu khách hàng. Nhiều hay ít tùy thích. Với danh sách khách hàng này, bạn có thể định cấu hình tất cả tin nhắn để gửi cho họ.
Hoặc nếu không muốn, bạn có thể phân loại, nhóm khách hàng thành các nhóm có đặc điểm giống nhau. Sau đó gửi những thông điệp phù hợp đến từng nhóm khách hàng.
Nội dung tin nhắn do bạn tự soạn. Nếu muốn, bạn luôn có thể chạy tập lệnh tin nhắn để phát tin nhắn.
• Nhiều chức năng thú vị khác
Tự động trả lời hộp thư đến hay gửi tin nhắn là hai vấn đề quan tâm lớn nhất khi sử dụng phần mềm chatbot. Tuy nhiên, ngoài 2 chức năng này chúng ta còn có hàng loạt chức năng khác như:
• Quản lý và phân loại khách hàng.
• Xây dựng chuỗi hành động gửi tin nhắn theo lịch trình định trước.
• Tự động like bình luận, ẩn bình luận của khách hàng.
• Tạo menu trên phần nhắn tin.
AI NÊN SỬ DỤNG CHATBOT?
Đối với hầu hết các nhóm kinh doanh, chúng ta có thể sử dụng chatbot để hỗ trợ việc bán hàng. Tất nhiên, chatbot không chỉ được sử dụng để tự động trả lời hộp thư đến mà chúng còn có nhiều chức năng thú vị khác. Dưới đây là các nhóm ngành tiêu biểu sử dụng chatbot:
• Dịch vụ ăn uống – ẩm thực: Nhà hàng, quán cà phê, nhà hàng, trà sữa. . .
• Thời trang: Quần áo, giày dép, phụ kiện. . .
• Làm đẹp: Spa, mỹ phẩm, thẩm mỹ viện. . .
• Giáo dục – Đào tạo: Trung tâm ngoại ngữ, trung tâm đào tạo kỹ năng mềm. . .
• Các dịch vụ khác: vận chuyển, khách sạn. . .
Bất kỳ nhóm ngành sản phẩm, dịch vụ nào cũng có thể tích hợp chatbot vào fan page để chăm sóc khách hàng. Bởi chatbot có thể tự động trả lời tin nhắn 24/7, trong khi nhân viên tư vấn chỉ có thể hỗ trợ chăm sóc khách hàng trong giờ làm việc. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng chatbot chỉ hỗ trợ dịch vụ khách hàng ở một mức độ nhất định, còn khi cần chốt đơn hàng hay những câu hỏi khó hơn thì con người vẫn đóng vai trò quyết định.
ƯU ĐIỂM CỦA VIỆC SỬ DỤNG FACEBOOK CHATBOT
Hiện nay, sử dụng chatbot trực tuyến đang được coi là xu hướng hot và ai cũng muốn tìm hiểu và sử dụng.
1. Giảm chi phí dịch vụ khách hàng trên 30%.
Ví dụ:
Bạn bán mỹ phẩm.
Bạn nhận được 40 tin nhắn yêu cầu tư vấn mỗi ngày.
Với mỗi khách hàng này, bạn cần ít nhất 5 phút để xác nhận và phản hồi. Vì vậy, bạn dành 200 phút cho 40 khách hàng này.
Nếu tỷ lệ chuyển đổi là 50% thì chúng ta còn lại 20 khách hàng. Với mỗi khách hàng, bạn mất thêm 5 phút để hoàn tất đơn hàng và gửi thông tin.
Sau đó, bạn có thể cần thêm 2 phút cho mỗi khách hàng để nhận phản hồi. Chúng ta vẫn cần 40 phút.
Thêm 15 phút cho cơ sở khách hàng của bạn với những lời chúc ngày lễ, sinh nhật và năm mới. . .
Tổng cộng: Bạn dành 6 giờ mỗi ngày để bán mỹ phẩm trực tuyến.
Nhưng nếu bán mỹ phẩm trực tuyến chỉ là một nghề phụ và bạn vẫn làm việc 8 tiếng mỗi ngày trong công việc kinh doanh thì điều gì sẽ xảy ra? Đây là vấn đề chatbot sẽ hỗ trợ bạn một cách toàn diện và hiệu quả.
Khi đó, nếu cài đặt chatbot Facebook thì thời gian tư vấn 6 tiếng cho khách hàng này sẽ chỉ còn 1-2 tiếng. Vì vậy, rõ ràng bạn có thể giảm thời gian tới 60%. Điều này có nghĩa là bạn có thể giảm hơn 30% chi phí dịch vụ khách hàng.
2. Cải thiện trải nghiệm của khách hàng
Trải nghiệm của khách hàng quyết định:
• Khách hàng có mua hàng của bạn không?
• Khách hàng có tích cực tương tác với cửa hàng của bạn không?
• Khách hàng có quay lại cửa hàng của bạn không?
Trong thời gian này, phần mềm chatbot sẽ hỗ trợ bao gồm:
• Trả lời tin nhắn của khách hàng nhanh hơn.
• Đáp ứng chính xác những thông tin khách hàng cần.
• Các mẫu chatbot dựng sẵn được thiết kế nhằm mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Vì vậy, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng khi được chatbot tư vấn, bạn sẽ dễ dàng chốt đơn hàng với khách hàng hơn và hiệu quả kinh doanh cũng từ đó cải thiện đáng kể.
Bot sẽ tương tác và chăm sóc khách hàng thông qua tin nhắn.
DANH SÁCH ỨNG DỤNG CHATBOT MIỄN PHÍ
Về Facebook Chatbot hiện tại, chúng ta có một danh sách dài các công cụ chatbot được tạo ra bởi nhiều nhà phát triển khác nhau. Trong số này, Enmedia khuyên bạn nên ưu tiên sử dụng Ahachat.
1. Ahachat
Achahat là tên của một loại chatbot trên Facebook. Achahat có đầy đủ tính năng của một chatbot thông minh giúp các cửa hàng, doanh nghiệp tích cực tương tác và chăm sóc khách hàng.
Bot Ahachat được người Việt phát triển, có giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Về phần script trả lời tự động, chatbot Achahat hỗ trợ bản đồ tư duy, giúp bạn cực kỳ dễ dàng tạo script tương tác khách hàng hiệu quả nhất.
2. Chatfuel
Còn Chatfuel là tên một loại chatbot được phát triển với hàng loạt tính năng như: Tự động trả lời tin nhắn, gửi tin nhắn hàng loạt, duy trì và quản lý danh sách khách hàng. . .
Với những phương tiện này, bạn hoàn toàn có thể tạo script trả lời tin nhắn tự động với khách hàng. Từ đó rút ngắn thời gian tư vấn và chăm sóc. Hoặc nếu bạn muốn giới thiệu sản phẩm mới hay chia sẻ thông tin với khách hàng cũng có thể kích hoạt tính năng gửi inbox hàng loạt.
3. Fchat
Fchat là phần mềm, ứng dụng được phát triển nhằm giúp người quản lý cài đặt chatbot trên các trang fan hâm mộ. Chatbot này cho phép các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng diễn ra hoàn toàn tự động.
Fchat hiện đang tập trung vào việc giúp bạn dễ dàng tạo Chabot trên Facebook Messenger. Tại đây, Fchat sẽ trở thành cầu nối để bạn tương tác với khách hàng suốt ngày đêm một cách hoàn toàn tự nhiên.
4. Harafunnel
Harafunnel là một loại chatbot tự động. Chatbot này hỗ trợ thu thập dữ liệu khách hàng, đồng thời cũng có thể hỗ trợ, tương tác với khách hàng hoàn toàn tự động, đôi khi không cần phải hỏi nhân viên tư nhân bất kỳ câu hỏi nào.
Haravan cũng là nhà phát triển công cụ Harafunnel Chabot này. Và như chúng ta đã biết, Harafunnel cũng là một trong những nền tảng thiết kế website bán hàng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.
5. Manychat
Manychat là một loại chatbot Facebook giúp chủ cửa hàng, doanh nghiệp chăm sóc và tương tác với khách hàng trên Messenger.
Dành cho những bạn chưa biết, Facebook chatbot là một chương trình được phát triển nhằm hỗ trợ tương tác khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo. Chatbots có thể thay thế nhân viên bán hàng để trả lời tin nhắn và gửi tin nhắn chăm sóc đại chúng.
Và giữa chatbot và con người, cả hai có thể dễ dàng tương tác với nhau thông qua hai hình thức chính là văn bản và âm thanh.
CÁCH TẠO CHATBOT CHO FANPAGE
Enmedia khuyến khích bạn sử dụng Ahachat vì: Ahachat hỗ trợ bản đồ tư duy và giao diện tiếng Việt. Trong bài hướng dẫn tạo chatbot Facebook để trò chuyện với người lạ này, bài cũng sẽ hướng dẫn các bạn tạo chatbot trên Achahat.
1. Đăng nhập vào tài khoản của bạn
• Bước 1: Truy cập https://ahachat.com/
• Bước 2: Chọn Kết nối.
Hãy bắt đầu bằng việc đăng nhập Facebook trên phần mềm chatbot này.
• Bước 3: Xác nhận tài khoản.
Chọn tài khoản Facebook là quản trị viên của page muốn kết nối với chatbot
• Bước 4: Cho phép Ahachat truy cập trang.
Bạn sẽ ủy quyền cho công cụ chatbot truy cập các trang bạn quản lý.
• Bước 5: Xác nhận thông tin.
Nhập số điện thoại.
Chọn trường Công ty.
• Bước 6: Chọn Xác nhận.
Xác nhận thông tin trước khi bắt đầu tạo chatbot facebook
2. Tiến hành tạo chatbot
• Bước 1: Chọn trang fan hâm mộ (bạn hiện là quản trị viên).
• Bước 2: Chọn mẫu chatbot và chọn Create New.
Như vậy, bot đã được tạo ra. Bạn có thể thấy bot bạn đã đặt trong danh sách bot. Để cài đặt chatbot, click vào chatbot.
3. Hướng dẫn sử dụng chatbot Facebook
Hướng dẫn sử dụng Chatbot này bao gồm nhiều chức năng. Mỗi chức năng bao gồm một loạt hướng dẫn với nhiều bước khá dài nên Enmedia sẽ không đưa ra hết hướng dẫn trong phần này.
Đối với mỗi chức năng này, đơn vị sẽ có bài viết hướng dẫn chi tiết và đầy đủ. Chỉ cần nhấp vào từng liên kết chức năng bên dưới để tham khảo.
• Trò chuyện với khách hàng
• Gửi tin nhắn hàng loạt
• Dịch vụ khách hàng
• Tự động trả lời bình luận trên trang fan hâm mộ
KẾT LUẬN
Chatbot Facebook là gì? Chatbot Facebook hỗ trợ chăm sóc khách hàng cực kỳ hiệu quả thông qua tin nhắn. Nếu bạn nhận được nhiều inbox của khách hàng mỗi ngày, hãy tìm hiểu và cài đặt chatbot cho Facebook của bạn ngay lập tức.