Kể cả khi bạn đã thử hết các mẹo nhưng lượng tương tác trên Facebook vẫn không đạt như bạn mong đợi? Bạn có cần một bước đi “cách mạng” để thoát ra khỏi lối mòn cũ? Đã đến lúc nghĩ về các trò chơi nhỏ trên Facebook.
Nhiều doanh nghiệp sử dụng các trò chơi nhỏ trên Facebook, một số thương hiệu có khả năng thấu hiểu khách hàng đáng kinh ngạc đã đạt được thành công ngoài mong đợi, trong khi những thương hiệu khác lại hoàn toàn thất vọng với kết quả. Bạn muốn nằm trong nhóm dẫn đầu. Bắt đầu với một trò chơi bán hàng? Mời các bạn tham khảo các bước tổ chức mini game Facebook trong bài viết dưới đây. Tất nhiên, tôi cũng sẽ đề xuất một số ý tưởng mini game hay đã được áp dụng rất thành công.
Trò chơi nhỏ trên Facebook là gì?
Mini-game Facebook là những trò chơi bán hàng đơn giản, nhằm mục đích tạo ra sự tương tác trên FanPage Facebook, đổi lại người hâm mộ sẽ nhận được quà tặng từ thương hiệu.
Việc tổ chức mini game thường xuyên là điều cần thiết nếu bạn quản lý hoặc triển khai dịch vụ chăm sóc fan page.
Nếu biết tận dụng thì mini game Facebook sẽ giúp bạn:
• Tăng đáng kể tỷ lệ tương tác với FanPage.
• Tăng nhận thức về thương hiệu.
• Thu thập số điện thoại (email) của khách hàng tiềm năng.
• Thu thập ý tưởng sáng tạo từ người dùng.
• Thu hút thêm lượt thích trang mới.
• Trực tiếp bán sản phẩm, tăng doanh thu.
• Quảng bá sản phẩm/sự kiện mới.
• Thu thập thông tin về sở thích/nhu cầu của người hâm mộ.
• Tăng lượng truy cập vào website (hoặc các kênh bán hàng trực tuyến khác).
mini game trên fanpage
Trò chơi trên Facebook tạo ra tỷ lệ tương tác cực cao
Mini game Facebook thu hút tương tác
5 mini game phổ biến nhất trên Facebook là:
1. Minigame cuộc thi
Đây là một trong những mini game đơn giản nhất trên Facebook, 100% dựa vào may mắn. Chủ yếu là để tăng số lượt thích trên các trang fan hâm mộ cho các bài đăng, bình luận và nâng cao nhận thức về thương hiệu. Bạn có thể yêu cầu mọi người nhận xét về một số ngẫu nhiên, hoặc đưa ra quy tắc lấy 1-2 số từ kết quả xổ số, tỷ số trận đấu bóng đá… Ví dụ. Với hình thức này, điều quan trọng cần lưu ý là luật chơi càng đơn giản càng tốt.
Mẫu trò chơi mini cuộc thi trên Facebook
2. Cuộc thi bình chọn – Nhận phản hồi của người dùng
Bạn có thể yêu cầu người dùng viết đánh giá về sản phẩm hiện tại hoặc đánh giá ý tưởng sản phẩm mới. Việc tổ chức mini game kiểu này cũng tương tự như khảo sát tặng quà trên Facebook. Để thu hút đánh giá, bạn cần đảm bảo mức giá đủ hấp dẫn.
3. Cuộc thi chú thích ảnh
Hiển thị một bức ảnh thú vị và đưa ra một số yêu cầu cho những người tham gia. Ví dụ: thương hiệu Farm Sanctuary đã yêu cầu người hâm mộ đặt tên cho chú vịt trong ảnh và tặng phiếu thưởng trị giá 200 USD cho người chiến thắng. Bạn cũng có thể đăng một bức ảnh yêu cầu người hâm mộ nghĩ ra những câu thoại hài hước chẳng hạn.
Mẫu Minigame chú thích ảnh trên Facebook
4. Mini game viết về chủ đề yêu thích
Năm 2019, cộng đồng thương mại điện tử Việt Nam tổ chức cuộc thi chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với giải thưởng 20.000.000 và quyền lợi thành viên nhóm. Dù chỉ là trò chơi nhóm nhỏ riêng tư trên Facebook nhưng bài đăng trúng thưởng đầu tiên đã thu hút tới 2.800 lượt thích. Tất nhiên, để khuyến khích mọi người đầu tư thời gian viết một bài chia sẻ “chu đáo”, giá trị giải thưởng phải thực sự xứng đáng và thời gian tham gia cuộc thi phải dài.
5. Đố vui và giành giải thưởng
Đố vui là một dạng mini game của Facebook đòi hỏi phải động não, đặc biệt phù hợp với những ai thích giải câu đố. Độ khó có thể dao động từ bình thường đến cực kỳ khó khăn. Một số cuộc thi thậm chí còn rất khó, yêu cầu người tham gia phải quay lại trang hàng ngày để có thêm manh mối. Dưới đây là trò chơi bán hàng đơn giản của Shopee, chỉ yêu cầu người hâm mộ đếm đúng số lượng kẹo có chữ Shopee trên hình.
Cách tổ chức các trò chơi nhỏ tuyệt vời cho các sự kiện trên Facebook
Các mini game trên Facebook cũng giống như một chiến dịch marketing thu nhỏ, bạn cần có một kế hoạch vạch ra những gì mình muốn làm. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy cách tạo một trò chơi nhỏ trên Facebook, từng bước một.
1. Xác định mục tiêu cần đạt được khi tạo mini game trên Facebook
Bước đầu tiên là xác định kết quả bạn muốn đạt được sau chiến dịch. Chọn các mục tiêu càng cụ thể càng tốt, có thể đo lường được và có thể đạt được dựa trên tiến trình của tổ chức. Ví dụ: Thông qua một trò chơi nhỏ để kiểm tra phản hồi về sản phẩm hoặc thu hút tương tác trên trang hoặc thu hút lượt thích mới cho trang,… Thêm ít nhất 5 đến 10 mục tiêu vào kế hoạch trước khi chuyển sang bước tiếp theo .
2. Xác định đối tượng bạn muốn hướng tới
Bạn muốn ai tham gia mini game Facebook? Xác định thị trường bạn muốn tiếp cận và liệt kê thông tin nhân khẩu học của thị trường đó. Để làm gì? Thông tin này sẽ giúp bạn xác định nội dung và phần thưởng cuộc thi phù hợp. Nhiều thương hiệu bỏ qua bước này: nếu bạn cho rằng “mọi người đều có thể tham gia”, bạn sẽ chỉ thu hút được những người thích khuyến mãi chứ không thu hút được khách hàng tiềm năng.
Xác định nhóm đối tượng nào phù hợp với mini game trên Facebook
3. Xác định ngân sách cho mini game Facebook
Về cơ bản, trò chơi bán hàng là một phương tiện “trao đổi”, phần thưởng của người thắng cuộc (hoặc người đáp ứng điều kiện) là bắt buộc. Bạn cần xác định số tiền bạn muốn chi cho chiến dịch. Việc xác định ngân sách cụ thể cũng giúp bạn tính toán “lãi và lỗ”. Ví dụ: Bạn chi 4.000.000 cho một mini game trên Facebook, thu hút được 800 lượt tương tác (thích, chia sẻ và bình luận), tương đương mỗi lượt tương tác trị giá 5.000 đồng.
4. Chọn ý tưởng nội dung mini game
Điều quan trọng nhất khi cân nhắc việc tổ chức mini game trên Facebook là lựa chọn ý tưởng. Ở phần trên mình đã gợi ý một số ý tưởng hay về mini game Facebook “dễ chơi, dễ trúng” mà các bạn có thể áp dụng, các bạn kéo lên để tham khảo thêm nhé.
5. Chọn mức giá phù hợp
Giá cả là động lực quyết định người ta có tham gia trò chơi hay không, điểm mấu chốt ở đây là việc tặng quà phải liên quan đến lĩnh vực kinh doanh và phải nhất quán với thương hiệu. Ví dụ: Sản phẩm bạn bán hoặc lượt truy cập liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ không muốn cung cấp “Suzuki Poker” phát ra khói trong khi bán các sản phẩm thân thiện với môi trường. Lưu ý: Nêu rõ phần thưởng trong bài viết trừ khi thương hiệu được nhiều người biết đến.6. Gắn thương hiệu với mini game
Tăng nhận thức về thương hiệu là mục tiêu cố định, bất kể bạn chọn loại trò chơi nhỏ nào trên Facebook. Hãy đảm bảo rằng bạn tạo được ấn tượng về thương hiệu của mình trong suốt cuộc thi.
7. Xác định thời lượng và tần suất của cuộc thi
Bạn sẽ tổ chức trò chơi nhỏ trên Facebook trong bao lâu? Nếu bạn muốn tạo cảm giác “gấp rút” thúc đẩy sự tham gia thì hãy giảm thời gian. Ngược lại, nếu bạn đang sử dụng một trò chơi nhỏ để quảng bá sản phẩm mới ra mắt trên Facebook hoặc phần thưởng có giá trị cao, bạn sẽ muốn khung thời gian dài hơn, thậm chí có thể lên tới 1 tháng.
8. Xác định cách đăng ký
Mọi người cần làm gì để tham gia mini game Facebook? Họ có nên thích bài viết không? Chia sẻ cuộc thi với 3 người bạn? Cung cấp địa chỉ email hoặc số điện thoại? Vui lòng hướng dẫn chi tiết cách đăng ký khi viết nội dung.
9. Lên kế hoạch nội dung và tổ chức hậu cần
Sau khi hoàn thành các bước trên, bạn có thể tạo nội dung/hình ảnh hoàn chỉnh và phát động cuộc thi trong khung thời gian quy định. Đừng quên chuẩn bị:
• Công cụ đo lường hiệu quả.
• Dịch vụ vận chuyển giải thưởng nếu người trúng giải ở xa.
• Công cụ tiếp thị để quảng bá cuộc thi.
10. Cách quảng cáo mini game Facebook hấp dẫn
Nếu chỉ đăng một bài viết lên Facebook và bỏ mặc mọi việc cho đến khi cuộc thi kết thúc, bạn sẽ sớm thất vọng về kết quả.
Không quảng bá cuộc thi là một sai lầm lớn khi chạy mini game trên Facebook.
Dưới đây là những lời khuyên tiếp thị cho cuộc thi
• Gửi email trước cuộc thi.
• Chia sẻ trạng thái liên quan đến thương hiệu trên mạng xã hội.
• Ghim bài đăng vào
• Thường xuyên cập nhật trạng thái dưới phần bình luận bài viết.
• Sử dụng hashtag cho các chiến dịch.
• Chạy quảng cáo Facebook cho các bài viết.
• Viết bài quảng cáo và đặt banner trên website (đối với các trò chơi bán hàng quy mô lớn).
• Trao đổi tin nhắn với các FanPage/Group có chủ đề tương tự.
• Yêu cầu người hâm mộ thay đổi khung ảnh đại diện của họ.
Kết luận
Nếu bạn muốn bán hàng hiệu quả trên trang fan hâm mộ của mình, bạn cần thu hút sự tương tác của khách hàng với trang fan hâm mộ của mình. Và cách tốt nhất để đạt được mục tiêu này là tạo ra các trò chơi nhỏ trên Facebook.
Hướng dẫn cách tạo mini game, mẫu game mini Facebook hay cũng có ở trên, các bạn chỉ cần tham khảo và thực hiện nhé.