Nhiều người sáng tạo video, dù là YouTuber chuyên nghiệp hay doanh nghiệp YouTube, coi thuật toán YouTube hoàn toàn là một điều bí ẩn, một quyền lực cao hơn chi phối số lượt xem của họ, hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Sự kiểm soát của họ. Thuật toán của YouTube đã thay đổi rất nhiều trong vài năm qua để dần trở nên phù hợp hơn với lượng khách hàng trung thành của họ. Điều gì sẽ thay đổi trong thuật toán YouTube vào năm 2024 hãy cùng EnMedia tìm hiểu nhé!
Thuật toán của YouTube hoạt động dựa trên những yếu tố nào?
Như đã đề cập trước đó, mục tiêu của thuật toán youtube phải là mang đến cho bạn những video thịnh hành, được xem nhiều nhất… mà là những video phổ biến nhất và mới nhất dựa trên sở thích và lịch sử, tìm kiếm của bạn. Hệ thống đánh giá nội dung đó phù hợp và hữu ích nhất với bạn.
Vì vậy, đôi khi hai tài khoản tìm kiếm cùng một loại video sẽ cho kết quả khác nhau.
Các yếu tố được thuật toán ưu tiên bao gồm các yếu tố như:
– Chất lượng: Để đánh giá chất lượng, thuật toán xem xét các tín hiệu để xác định danh tiếng và độ tin cậy của kênh đối với một chủ đề nhất định.
– Mức độ liên quan: Hệ thống sẽ cố gắng khớp các yếu tố như tiêu đề, thẻ, nội dung và mô tả với truy vấn tìm kiếm của bạn.
– Mức độ tương tác: Các yếu tố này bao gồm thời gian xem và tỷ lệ phần trăm cũng như lượt thích, nhận xét và chia sẻ.
– Lịch sử tìm kiếm và xem của người dùng: Bạn đã thích hoặc xem nội dung nào trước đây? Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm mà thuật toán YouTube cho là hữu ích với bạn.
Thuật toán YouTube hoạt động như thế nào?
Mục tiêu chính của thuật toán của youtube chủ yếu giúp người dùng tìm thấy nội dung phù hợp nhất một cách dễ dàng nhất có thể. Toàn bộ mục tiêu của YouTube là tăng khả năng giữ chân khách hàng và giữ chân người dùng xem video lâu nhất có thể.
Có hai nơi chính mà người dùng YouTube sẽ thấy các video được đề xuất: trên trang chủ và trong khi xem các video khác. Những đề xuất này được đưa ra bằng thuật toán của YouTube nhưng thuật toán này hoạt động khác nhau đối với từng không gian này.
Trang chủ
Khi truy cập trang web YouTube hoặc mở ứng dụng trên thiết bị di động, bạn sẽ ngay lập tức được chuyển đến trang chủ. Tại đây, YouTube đặt mục tiêu cung cấp các đề xuất video phù hợp và được cá nhân hóa nhất cho từng người dùng, thu hút họ và cố gắng giữ họ trên ứng dụng lâu nhất có thể.
Video trang chủ được dựa trên hai tiêu chí:
Hiệu suất video: Mức độ thích thú của những người xem tương tự với video
Cá nhân hóa: Thói quen xem và lịch sử xem cụ thể của bạn
Tại thời điểm này trong quá trình, YouTube không có thông tin về ý định truy cập nền tảng video của người xem. Vì vậy, nó phải dựa vào những gì nó biết, dựa trên những loại video mà người xem đã yêu thích trước đây.
Video được Đề xuất
Các video được đề xuất xuất hiện ở thanh bên phải bên cạnh video bạn đang xem (hoặc bên dưới video bạn đang xem nếu bạn đang sử dụng ứng dụng dành cho thiết bị di động).
Thuật toán YouTube hoạt động như thế nào đối với các video được đề xuất?
Những video này dựa trên lịch sử xem của bạn trong phiên này và được đề xuất dựa trên nội dung mà thuật toán cho rằng bạn có nhiều khả năng xem tiếp theo nhất. Tiêu chí bao gồm:
Những video này có xu hướng được xem cùng nhau
Video cùng chủ đề
Video bạn đã xem trước đây
Vì YouTube hiện đã hiểu phần nào lý do bạn truy cập nền tảng của mình vào thời điểm này nên những video này có xu hướng phù hợp hơn với phiên hiện tại của bạn hơn là lựa chọn chung về suy nghĩ của YouTube về bạn có thể thích.
Trên đây là tất cả những kiến thức căn bản về thuật toán youtube mà bạn nên biết. Bằng cách nắm rõ các chỉ tiêu hoạt động, nguyên lý hoạt động của nền tảng, bạn sẽ nắm rõ được thuật toán youtube hoạt động như thế nào và sẽ có nhiều cơ hội hơn để tối ưu hoá các kênh của thương hiệu, thúc đẩy lượng tương tác với nội dung và hơn thế nữa. Hãy theo dõi thêm chúng tôi – EnMedia sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất trong các bài biết tiếp theo của thuật toán youtube.