Tiếp thị nội dung là một phần quan trọng của chiến dịch quảng cáo bán hàng trực tuyến trên Facebook. Để thuyết phục được khách hàng, chúng ta cần có cách viết nội dung Facebook hiệu quả. Enmedia hướng dẫn bạn cách viết quảng cáo Facebook hiệu quả, từ giai đoạn định hướng đến cấu trúc tổng thể. Bạn sẽ dễ dàng áp dụng kiến thức này vào các sản phẩm/dịch vụ cụ thể.
CÁCH VIẾT QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ
1. Xác định đối tượng mục tiêu
Điều quan trọng là nhắm mục tiêu quảng cáo Facebook một cách chính xác.
Tính năng này cho phép bạn có cái nhìn rất cụ thể về đối tượng bạn cần tiếp cận.
Bạn bán trà giảm cân để tiếp cận những người quan tâm đến sức khỏe và sắc đẹp. Phần mềm đồ họa, bạn sẽ muốn tiếp cận những người tham gia nhóm thiết kế.
Lựa chọn người đọc bài là một cách định hướng nội dung quảng cáo cực kỳ hiệu quả.
Chức năng nhắm mục tiêu để tìm kiếm đối tượng
2. Phân loại đối tượng mục tiêu
Các đối tượng được chia thành hai nhóm:
• TOFU (Đầu phễu – Nhóm ở đầu phễu)
Bạn chưa biết đến thương hiệu hoặc sản phẩm, chúng tôi cố gắng tích hợp chúng vào kênh.
• BOFU (đáy phễu)
Sản phẩm thậm chí đã tương tác với mặt hàng nhưng vẫn chưa thực hiện mua hàng. Bạn đang cố gắng biến họ thành khách hàng trả tiền.
Phân loại nhóm đối tượng mục tiêu ở đầu và cuối kênh để chọn cách viết nội dung Facebook
3. Xác định mục tiêu cần đạt và CTA
A. Xác định mục tiêu cần đạt được
Bạn muốn đạt được mục tiêu gì khi tạo quảng cáo? Khi viết quảng cáo Facebook, đây được coi là bước ưu tiên cao nhất cần cân nhắc.
Quảng cáo thúc đẩy doanh số bán hàng sẽ rất khác với quảng cáo hiển thị hình ảnh khuyến khích khách hàng tải xuống ứng dụng dành cho thiết bị di động.
• Nếu bạn muốn nhiều người biết đến thương hiệu hơn thì đối tượng mục tiêu sẽ là nhóm TOFU.
=> Xem xét khuyến mãi hoặc trò chơi nhỏ để tăng nhận diện thương hiệu.
• Nếu muốn bán thì mục tiêu là nhóm BOFU.
=> Đầu tư kỹ vào khâu chốt nội dung và hình ảnh bán hàng.
B. Xác định CTA (kêu gọi hành động)
• Mục tiêu quảng cáo cũng là yếu tố quan trọng quyết định CTA.
Bạn sẽ muốn xác định CTA của mình là gì ở giai đoạn này, mặc dù nhiều người vẫn coi đây là bước cuối cùng trong quy trình tạo quảng cáo.
• Xác định những gì bạn mong muốn từ người dùng?
Bạn có muốn họ “tìm hiểu thêm” không? Hoặc “Liên hệ ngay”? Hoặc “Mua ngay”?…
Nếu bạn muốn thử nghiệm A/B nhiều mô hình chiến dịch cùng một lúc, tôi khuyên bạn nên đa dạng hóa CTA của mình và sau đó chọn mô hình hiệu quả nhất, ngay cả khi doanh số bán hàng là mục tiêu duy nhất.
4. Xác định lợi ích của sản phẩm/dịch vụ đối với khách hàng
Các chuyên gia tiếp thị nội dung khuyên rằng khi viết bài, bạn không nên chỉ tập trung vào việc bán hàng, giới thiệu sản phẩm. Cung cấp cho khách hàng những giải pháp, thể hiện cụ thể những lợi ích họ được trải nghiệm khi mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ do công ty bạn cung cấp.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng không quan tâm bạn bán gì mà chỉ muốn tìm những giải pháp cụ thể cho cuộc sống, vui chơi và công việc của họ.
5. Lên lịch đăng bài trên Facebook
Bạn nên chú ý đến giờ vàng để:
• Bài viết tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu nhất.
• Bài viết tạo ra sự tương tác nhiều nhất.
• Cách đăng bài để tạo hiệu ứng lan truyền tốt nhất.
Bạn phải nắm bắt những khoảnh khắc đặc biệt để đăng lên nhằm tăng tính tương tác.
6. Chèn biểu tượng vào bài viết
• Nội dung bài viết thú vị hơn.
• Cách đăng bài viết lên trang Facebook để thu hút khách hàng.
• Tạo ấn tượng tốt bằng nội dung chất lượng.
• Đa dạng hóa nội dung.
• Cải thiện sự tương tác.
CÁCH VIẾT TIÊU ĐỀ NỘI DUNG CỦA FANPAGE FACEBOOK
Để có một tiêu đề mà người dùng không thể bỏ qua, bạn có thể sử dụng một trong những gợi ý dưới đây.
1. Nguyên tắc viết tiêu đề
A. Ra lệnh
Bản thân tiêu đề của bản sao quảng cáo có thể được chuyển thành CTA khuyến khích người dùng tìm hiểu.
Sử dụng động từ mạnh mẽ để truyền cảm hứng cho người đọc của bạn.
Một mệnh lệnh hoặc một hành động mà bạn muốn mọi người thực hiện,… Sau đó dựa vào các yếu tố bổ sung như hình ảnh, mô tả,… để hoàn thành phần còn lại.
B. Đặt câu hỏi
Trên thực tế, tiêu đề câu hỏi tạo ra số lượt nhấp chuột nhiều hơn tới 150% so với tiêu đề tuyên bố truyền thống.
Ngoài ra, tỷ lệ nhấp tăng lên tới 175% nếu chúng chứa từ “Bạn”.
“Cái gì”, “tại sao”, “như thế nào”… Hoặc kết hợp chúng lại với nhau sẽ giúp bạn có thêm gợi ý về tiêu đề bài viết.
Bạn nên làm điều đó như thế nào và tại sao bạn nên làm điều đó? Lợi ích của hành động này là gì?
C. Liệt kê một lợi ích cụ thể
Một kỹ thuật khác thường được áp dụng khi viết nội dung là cho người dùng biết ưu đãi đó sẽ mang lại lợi ích cho họ như thế nào.
Nguyên tắc “Luôn luôn kết thúc” hoàn toàn thua kém “Luôn luôn giúp đỡ”.
Nói cách khác, những tiêu đề mang lại lợi ích cho khán giả của bạn sẽ tạo ra nhiều nhấp chuột và chuyển đổi hơn những tiêu đề liệt kê các tính năng.
“Tôi sẽ nhận được gì nếu nhấp vào quảng cáo của bạn?”
Các câu trả lời sẽ được chia thành hai nhóm chính:
• Lợi ích trước mắt:
Đây là những lợi ích mà khán giả sẽ nhận ra ngay lập tức bằng cách nhấp vào quảng cáo và thực hiện CTA trên đó.
• Lợi ích lâu dài:
Đây là những lợi ích có thể cải thiện cuộc sống về lâu dài. Tất nhiên, người đọc sẽ phải mất một thời gian mới nhận ra được điều này.
Tôi sẽ đưa ra một số ví dụ cụ thể trong hình minh họa sau:
Quảng cáo |
Lợi ích trước mắt |
Lợi ích lâu dài |
Giảm giá 20% tất cả các mẫu áo tắm |
Tiết kiệm tiền ngay |
Ngẩng cao đầu tự tin khi đứng ở bãi biển |
Đăng kí một khóa tư vấn dinh dưỡng |
Được tư vấn cách chuẩn bị một bữa tối tốt cho sức khỏe |
Có đủ năng lượng mỗi ngày để thực hiện mơ ước |
Hướng dẫn kiểu thắt bím mới |
Đổi mới vẻ ngoài trong 90 giây |
Tỏa sáng kể cả khi tóc không được khỏe. |
Vậy chúng ta nên nói về “lợi ích trước mắt” hay “lợi ích lâu dài”?
=> Câu trả lời là “Tùy vào tình huống!” »
Đôi khi dòng tiêu đề “Tiết kiệm tới 20% ngay bây giờ” hiệu quả hơn “tự tin đi biển”, nhưng cũng có thể hoàn toàn ngược lại.
Vì vậy không còn cách nào khác, bạn phải kiểm tra thật kỹ.
Nội dung hữu ích sẽ có tác động tích cực hơn việc chỉ tập trung vào chốt sale.
D. Khơi dậy sự tò mò của người đọc
Về cơ bản, khi mọi người phải đối mặt với lỗ hổng kiến thức, họ cảm thấy cần phải lấp đầy khoảng trống đó bằng thông tin mới.
Sự tò mò kích hoạt các khu vực thúc đẩy tìm kiếm trong não của chúng ta, khiến nó trở thành một cách hiệu quả để viết tiêu đề nội dung trên Facebook thu hút khách truy cập.
Điểm tò mò về sản phẩm/dịch vụ của bạn là gì?
E. Tận dụng các tiêu đề “Danh sách”
Mọi người yêu thích “danh sách”. Để làm gì?
Khi chúng ta nhìn thấy thông tin, não sẽ cố gắng xử lý nó. Khi đó, những danh sách với những con số cụ thể sẽ giúp chúng ta dễ dàng phân loại, phân biệt giữa các dữ liệu, giúp não xử lý nhanh hơn. Đưa ra một danh sách kèm theo con số cụ thể, mọi người sẽ click vào chiến dịch của bạn.
Tổng hợp các kỹ thuật viết tiêu đề hấp dẫn
2. Mẫu tiêu đề quảng cáo hay
• Phần mềm CRM mới sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức bán hàng trước đây của bạn.
• Mua 1 tặng 2 – Không lo về giá.
• Khai trương giảm giá 69% cho 96 khách hàng đầu tiên.
• Thanh lý – Đừng lo về giá
• Bạn có tin không? Cuối Tết vẫn trúng được nhiều lì xì.
• Duy nhất một ngày – Mua 1 tặng 1 cho tất cả sản phẩm.
• Dành cho bà mẹ đang cho con bú – Bí quyết giảm béo chỉ sau 1 tháng sau sinh.
• Tôi đã tìm được sản phẩm giúp bạn tăng 5 kg chỉ trong 1 tháng.
• 8 sai lầm nghiêm trọng khi giảm cân
• 5 cạm bẫy khi sử dụng thuốc tăng cơ (Muscle Building Products).
• Bất ngờ trước lợi ích không ngờ của…
• Loại bỏ mụn trứng cá một lần và mãi mãi.
• Cách ít ai biết để thu hút chàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
3. Mẹo tạo tiêu đề bài đăng nội dung quảng cáo trên Facebook
• Đặt CTA làm tiêu đề của bạn (hoặc sử dụng các đề xuất được đề cập ở trên).
• Giới hạn tiêu đề khoảng 5 hoặc 6 từ hoặc ít hơn.
• Tiêu đề phải đơn giản và tập trung vào MỘT mục tiêu.
• Nếu sản phẩm mới, hãy nhấn mạnh điểm này.
• Đặt những câu hỏi có thể mang lại câu trả lời mà bạn mong muốn.
• Đề cập đến ưu đãi.
• Đồng cảm. Bạn cần đảm bảo rằng mọi nỗi đau bạn giải quyết đều thực tế.
Vậy là bạn đã biết cách viết tiêu đề. Trong phần tiếp theo, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách viết nội dung kinh doanh chất lượng thu hút khách hàng.
Tổng hợp mẹo viết tiêu đề hấp dẫn
NỘI DUNG BÀI VIẾT – CÁCH VIẾT NỘI DUNG FACEBOOK HẤP DẪN
Phần này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách viết NỘI DUNG quảng cáo.
1. 6 bước để viết nội dung bài luận
• Bước 1: Phân loại định dạng quảng cáo bạn muốn sử dụng.
Nếu bạn chưa hiểu rõ về các hình thức quảng cáo hiện có thì bài viết chuyên sâu dưới đây sẽ giải đáp chi tiết. Vui lòng tìm hiểu trước khi tiếp tục với nội dung, vì điều này thực sự quan trọng.
+ Quảng cáo tương tự trang
Giới hạn văn bản mô tả bên dưới ảnh ở mức 90 ký tự.
Dòng tiêu đề, hình ảnh và CTA sẽ là những yếu tố nổi bật nên nội dung phải ngắn gọn nhất có thể.
+ Đăng quảng cáo
Tiêu đề, nội dung và hình ảnh đều là những yếu tố cần được đầu tư.
Bạn có nhiều không gian hơn, mặc dù tôi luôn khuyên bạn nên giữ mọi thứ sạch sẽ.
• Bước 2: Xác định “mồi”
Công việc của nội dung là thu hút khách hàng tiềm năng nhấp vào CTA.
Chỉ có một bí mật: bạn phải tìm được “mồi”.
Điểm hấp dẫn là bất cứ điều gì bạn biết sẽ khiến người đọc quan tâm. Nếu anh ấy quan tâm đến nhiều thứ, hãy chọn phương án quan trọng nhất trong số đó.
Vậy người dùng quan tâm đến điều gì? Tôi nghĩ chúng tôi đã tìm kiếm thông tin này từ đối tượng mục tiêu ở trên. Hãy dựa vào đặc điểm nhân khẩu học và hành vi của khách hàng tiềm năng để tìm ra câu trả lời.
• Bước 3: Tìm “độ dài” lý tưởng.
Nội dung là thứ khiến khách hàng mục tiêu nhấp vào CTA. Để hoàn thành nhiệm vụ này, đôi khi nội dung sẽ bao gồm rất nhiều văn bản, nhưng đôi khi chỉ một hoặc hai dòng là đủ.
Vậy khi nào bạn cần ít hơn? Khi nào bạn cần nhiều hơn?
+ Nếu bạn muốn chuyển hướng người dùng tới landing page bán hàng hoặc bài viết trên website
=> Sự lựa chọn lý tưởng nhất là nội dung ngắn.
Sau đó chúng tôi có thể liệt kê thông tin chi tiết trên trang đích.
+ Nếu bạn muốn chuyển đổi ngay trên nội dung quảng cáo
=> Sự lựa chọn hợp lý nhất là nội dung dài.
Nhưng vừa đủ để khán giả không cảm thấy “choáng ngợp”.
• Bước 4: Xác định vấn đề và cách giải quyết trong nội dung.
Đã đến lúc thu thập toàn bộ thông tin từ 3 bước trên, dựa vào “mồi nhử”, bạn có thể tìm hiểu vấn đề của khách hàng là gì và đưa ra giải pháp hợp lý.
Có nhiều cách để áp dụng, phổ biến nhất là nguyên tắc “vấn đề – hậu quả – giải pháp”.
Tất nhiên, bạn có thể làm cho các biến thể linh hoạt hơn.
Một mô hình quảng cáo hiệu quả phải giải quyết được một số vấn đề nhất định của khách hàng
Giúp khách hàng tiết kiệm tiền, tìm hiểu quảng cáo Facebook trong 1 tuần… Bất cứ điều gì thực sự hữu ích.
Một khi đã tìm được, “mồi nhử” sẽ giúp bạn giữ chân chúng một cách hiệu quả.
• Bước 5: Chính sách cam kết chất lượng
Khách hàng muốn sự chắc chắn nên những “thương vụ” lý tưởng sẽ dễ thu hút hơn.
Tùy theo chính sách sản phẩm, bạn có thể đưa ra những ưu đãi hấp dẫn như “1 đổi 1 trong tuần đầu tiên” hay “Hoàn tiền 100% nếu phát hiện hàng giả”, “giao hàng có giấy kiểm định”…
Tất nhiên phần này sẽ tùy thuộc vào từng sản phẩm cụ thể.
• Bước 6: Kêu gọi hành động
Dù nội dung có hay đến đâu thì CTA vẫn là “nước sốt bí mật” của toàn bộ bài viết.
Bạn cần một lời kêu gọi hành động thực sự thân thiện với người đọc.
Nó phụ thuộc vào đối tượng của bạn (với sự trợ giúp từ công cụ nhắm mục tiêu của Facebook được đề cập ở trên).
CTA được yêu cầu trong tất cả nội dung PR trên Facebook.
Tùy thuộc vào quảng cáo, CTA có thể xuất hiện dưới dạng một nút cụ thể trên quảng cáo hoặc đơn giản được đính kèm vào hình ảnh.
Như với một số hình thức quảng cáo như Page To Post chẳng hạn, bạn cần đưa CTA vào nội dung nếu muốn tạo chuyển đổi.
Bước 7: Chèn thông tin liên hệ
Để khách hàng có thể liên hệ ngay với bạn khi có nhu cầu, hãy để lại thông tin của bạn ở cuối bài viết. Các thông tin nên càng ngắn gọn càng tốt, chẳng hạn như: số điện thoại nóng, email, địa chỉ website, địa chỉ website thương mại điện tử, địa chỉ văn phòng, địa chỉ chi nhánh,…
2. Mẹo viết nội dung quảng cáo Facebook
Một số cách viết nội dung hấp dẫn bạn cần biết:
• Mở màn bằng “mồi nhử” hấp dẫn.
• Thu hút sự chú ý bằng những tình huống thích hợp.
• Nội dung nên ngắn gọn nhất có thể.
• Nhanh chóng đưa khách hàng tiềm năng đến với CTA.
• Nhớ lặp lại CTA.
• Sử dụng phong cách cấp bách để thúc đẩy khách hàng hướng tới CTA.
• Dùng những câu ngắn gọn, đơn giản.
• Chèn một vài biểu tượng để thu hút nhiều sự chú ý hơn.
• Một số từ sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ: Bạn, Miễn phí, Ngay lập tức…
CÁCH TẠO BÀI ĐĂNG FACEBOOK ĐẸP BẰNG HÌNH ẢNH
Cách tạo bài đăng đẹp trên Facebook bằng cách đầu tư vào hình ảnh hấp dẫn, nó là yếu tố quyết định 75-90% hiệu quả quảng cáo, khơi dậy cảm xúc của người xem.
Vì vậy, nếu bạn quá chú trọng vào nội dung thì đã đến lúc phải thay đổi.
Tùy thuộc vào định dạng cụ thể, Facebook cho phép bạn chèn một hoặc nhiều hình ảnh vào bài đăng quảng cáo mẫu.
Đối với một trang đăng quảng cáo, bạn thậm chí có thể chèn tối đa 42 hình ảnh khác nhau vào quảng cáo, nhưng đối với quảng cáo loại trang, chúng ta chỉ được sử dụng một hình ảnh.
Tùy thuộc vào loại chúng tôi sẽ cố gắng tối ưu hóa hình ảnh, không có quy tắc cố định.
Tuy nhiên, tôi sẽ đưa ra một số gợi ý tiềm năng để giúp bạn đi đúng hướng.
1. Một số hình thức đăng ảnh cơ bản
Hiện nay Facebook cho phép bạn tạo album ảnh cho bài viết theo một trong các phong cách sau:
• Đăng một bức ảnh.
• Đăng bốn bức ảnh dọc.
• Đăng bốn bức ảnh nằm ngang.
• Đăng bốn bức ảnh vuông bằng nhau.
Tương ứng với mỗi phương pháp, kích thước ảnh sẽ khác nhau. Tiêu chuẩn kích thước cụ thể sẽ được đề cập trong bài viết chuyên sâu. Tôi sẽ để lại link ở ô bên dưới để bạn tìm hiểu.
2. Chọn hình ảnh có kích thước hình ảnh quảng cáo chuẩn
Như đã nói ở trên, tùy vào từng hình thức đăng ảnh mà Facebook sẽ đưa ra những tiêu chuẩn riêng.
Tại Enmedia, chúng tôi sẽ chủ động trao đổi vấn đề này với khách hàng trong quá trình tạo nội dung.
Nhưng nếu bạn muốn tự mình tìm hiểu. Tôi đã tổng hợp một bài viết chi tiết về yêu cầu hình ảnh của từng định dạng quảng cáo khác nhau.
3. Kiểm tra tin nhắn Facebook
Rõ ràng việc đặt thông điệp trực tiếp lên ảnh sẽ thu hút được sự chú ý nhất. Vì vậy hãy cố gắng đưa thông điệp một cách tự nhiên vào bức ảnh.
Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế tin nhắn bằng CTA
Lưu ý rằng: Facebook chỉ cho phép chữ chiếm tối đa 20% bề mặt ảnh.
Đây là luật gây khó khăn cho hầu hết các nhà quảng cáo, kể cả những người có chuyên môn. Bạn luôn có thể áp dụng một số thủ thuật để “bẻ cong các quy tắc của Facebook”.
Ví dụ: Đăng 4 ảnh có kích thước bằng nhau và chia đều nội dung thành 4 ảnh, như vậy người đọc vẫn có thể xem được toàn bộ bài viết ý nghĩa, không vi phạm nội quy Facebook.
Để sử dụng công cụ này, bạn có thể nhấp vào đây.
Cập nhật: Hiện tại Facebook không còn giới hạn chữ trên ảnh nữa.
Kiểm tra Ngoài ra, bạn nên xem xét thực hiện các đề xuất dưới đây.
• Đặt CTA bắt mắt và hấp dẫn ngay trên ảnh.
• Đặt nội dung trên nền ảnh có độ tương phản cao.
• Sử dụng nền đơn giản, không có quá nhiều chi tiết nếu bạn định chèn văn bản vào ảnh.
• Nếu mọi người đã biết đến và yêu thích thương hiệu, hãy biến nó thành một phần của hình ảnh.
MỘT SỐ VÍ DỤ VỀ BÀI VIẾT QUẢNG CÁO
Phần trên là về cách viết nội dung. Nếu bạn đang tìm ý tưởng viết quảng cáo, bạn nên bắt đầu bằng việc viết những quảng cáo hay nhất.
Về các mô hình quảng cáo tốt, Enmedia có bài viết tổng hợp tất cả các mô hình quảng cáo theo nhiều chủ đề, sản phẩm khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu ở đây.
Tham khảo: Mẫu quảng cáo Facebook tuyệt vời
XỬ LÝ LỖI VIẾT NỘI DUNG TRÊN FACEBOOK
1. Không thể chỉnh sửa nội dung trang fanpage
Lỗi này thường xuất phát từ:
• Hệ thống Facebook tự báo lỗi.
• Lỗi do bài viết hiển thị quảng cáo.
Khắc phục: Cách chỉnh sửa bài viết trên FanPage
2. Không đăng bài được lên trang bán hàng
Viết nội dung quảng cáo xong bạn sẽ bắt đầu đăng bài lên trang phải không? Tại thời điểm này, chức năng xuất bản bị hỏng.
Bạn có thể nhận được thông báo: “Trang fanpage chưa được xuất bản.”
Trong trường hợp này, để biết nguyên nhân và cách khắc phục, vui lòng tham khảo thêm Fanpage chưa đăng.
KẾT LUẬN
Như vậy là mình vừa hướng dẫn các bạn cách viết Quảng cáo Facebook, tất cả các bước đã được liệt kê theo thứ tự từ đầu đến cuối và cuối cùng là một số mẹo mà bạn có thể áp dụng để tối đa hóa hiệu quả quảng cáo. Hãy nhớ rằng nội dung chỉ là một phần của quá trình thiết lập chiến dịch. Để có một chiến dịch hoàn chỉnh, bạn cần kết hợp các bước nhắm mục tiêu, tối ưu hóa giá thầu, mẹo đăng bài… Tôi đã đưa tất cả các liên kết kiến thức liên quan vào bài viết để bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và thực hiện từng bước, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về bước này . Tôi chúc thành công!