Giá thầu xác định khả năng hiển thị của quảng cáo. Khi quảng cáo được hiển thị tốt hơn thì khả năng tạo đơn hàng sẽ cao hơn.
Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần đặt giá thầu quảng cáo cao? Không ! Đây không phải là trường hợp ! Bạn cần tìm cách để có được giá thầu quảng cáo Facebook rẻ nhất mà vẫn đảm bảo quảng cáo của mình hiển thị tốt.
Tôi sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu này nhờ kinh nghiệm thực tế của mình sau khi thực hiện hàng trăm dự án tại Enmedia.
1. QUẢNG CÁO FACEBOOK (GIÁ ƯU ĐÃI) LÀ GÌ?
Giá thầu hoặc giá đấu giá là chi phí tối đa bạn chấp thuận cho một tương tác, 1.000 lần hiển thị quảng cáo hoặc mỗi chuyển đổi được tạo từ quảng cáo.
Khi bạn đặt giá thầu quảng cáo, điều đó không có nghĩa là Facebook sẽ luôn khấu trừ giá thầu tối đa bạn đặt. Trong trường hợp mức độ cạnh tranh trong quá trình quảng cáo không cao, số tiền Facebook tính cho 1 tương tác tương ứng với 1.000 lượt hiển thị. . . giá thầu của bạn có thể không đạt được.
Một trường hợp khác, nếu giá đấu giá quảng cáo Facebook quá thấp thì có nhiều trường hợp quảng cáo sẽ không được hiển thị. Lý do rất đơn giản: nhiều đơn vị chấp nhận mức giá cao hơn từ Facebook. Vì giá thầu của bạn thấp hơn nên Facebook sẽ ưu tiên hiển thị quảng cáo trên các đơn vị khác.
Một điều nữa: Khi bạn đặt giá thầu quảng cáo Facebook cao, Facebook SEO sẽ dựa vào giá thầu đó để phân phát quảng cáo mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ không cần thiết vì nó không tối ưu được chi phí quảng cáo. Cách tốt nhất là bạn luôn chọn mức giá thầu phù hợp, không quá cao cũng không quá thấp.
2. KHẢ NĂNG HIỂN THỊ QUẢNG CÁO ĐƯỢC QUYẾT ĐỊNH 100% BỞI GIÁ THẦU?
Như đã đề cập, Facebook luôn đặt mục tiêu ưu tiên hiển thị quảng cáo có giá đấu giá cao. Điều này cũng dễ hiểu, vì khi đó Facebook sẽ kiếm được nhiều tiền hơn từ dịch vụ quảng cáo của mình.
Tuy nhiên, nói giá đấu giá quyết định 100% khả năng hiển thị quảng cáo trên Facebook là không đúng. Facebook còn dựa vào một yếu tố khác: người dùng. Facebook dựa vào sự quan tâm, tương tác và báo cáo của người dùng để xác định chất lượng quảng cáo.
Khi đó, nếu Điểm chất lượng quảng cáo của bạn cao thì việc phân phối quảng cáo sẽ tốt hơn bao giờ hết vì quảng cáo vừa nhận được giá thầu cao vừa thu hút được sự chú ý (Facebook coi đây là nội dung hữu ích).
Điều đó nói lên rằng, trong cuộc chiến đấu thầu quảng cáo trên Facebook, tiền không quyết định tất cả. Lý do là Facebook chắc chắn muốn kiếm nhiều tiền nhưng một điều quan trọng khác mà Facebook luôn chú trọng đó là trải nghiệm người dùng trên nền tảng này.
3. ĐẤU GIÁ QUẢNG CÁO FACEBOOK NHƯ THẾ NÀO?
Nếu bạn là nhà quảng cáo trên Facebook thì bạn nên hiểu rằng vị trí quảng cáo trên Facebook luôn bị giới hạn. Facebook không thể phân phát tất cả các quảng cáo có liên quan đến người dùng vì điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của họ trên Facebook.
Khi vị trí quảng cáo bị giới hạn, Facebook buộc phải phát triển chiến lược đặt giá thầu để quyết định quảng cáo nào sẽ được hiển thị, hiển thị nhiều hơn và được ưu tiên. Khi bạn tham gia đấu giá quảng cáo Facebook cũng có nghĩa là bạn đã bắt đầu tham gia vào cuộc chiến cạnh tranh với nhiều đối thủ để giành lấy hồ sơ khách hàng.
Tất cả những gì bạn cần làm là có được lượng khách hàng tốt và bạn sẽ có thể phân phối quảng cáo hiệu quả. Và ngược lại, bạn biết nó sẽ trông như thế nào. Trong cuộc cạnh tranh đấu thầu này, nếu bạn đặt giá thầu quảng cáo quá thấp thì khả năng quảng cáo của bạn được hiển thị sẽ thấp, bạn nên ghi nhớ điều này.
Như Enmedia đã đề cập ở trên, ngay cả khi bạn đặt giá thầu quảng cáo cao cũng không đảm bảo 100% rằng quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị liên tục và nổi bật hơn.
Vậy yếu tố nào quyết định cuộc chiến giá chào bán quảng cáo trên Facebook?
• Đấu giá (do bạn xác định).
• Sự liên quan.
• Ước tính tần suất tương tác.
3.1 Giá dự thầu (giá dự thầu) bạn đặt
Facebook hiểu rằng giá thầu bạn đặt trong chiến dịch quảng cáo là giá thầu bạn sẵn sàng trả để hiển thị quảng cáo của mình.
Ví dụ: Bạn đặt giá thầu 2.000đ cho 1 người dùng tương tác trên quảng cáo. Khi đó Facebook hiểu rằng bạn sẵn sàng trả 2.000 đồng. Một cuộc đấu giá nhanh sau đó sẽ được tổ chức (nếu có đối thủ cạnh tranh). Quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị khi nó vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
Lưu ý: Thông thường, giá thầu thực tế sẽ thấp hơn giá thầu bạn đặt, trừ khi bạn căn chỉnh và đặt giá thầu quảng cáo Facebook của mình quá gần với giá Facebook tính cho 1 lần tương tác.
Một ví dụ khác: nếu có 3 vị trí quảng cáo nhưng có 4 đối thủ cạnh tranh. Và trong trường hợp anh A ra giá quá thấp, anh A có thể rút lui sớm, nhường vị trí của mình cho 3 người đàn ông còn lại ra giá cao trên quảng cáo Facebook. Nếu anh A muốn hiển thị nhiều quảng cáo hơn với cùng một giá thầu, trừ khi quảng cáo của anh có điểm phù hợp cao và tần suất tương tác ước tính cũng cao.
3.2 Điểm liên quan (điểm chất lượng quảng cáo)
Trên thực tế, điểm chất lượng của quảng cáo được xác định bởi tương tác của người dùng. Bao gồm:
• Tương tác tích cực: thích, chia sẻ, bình luận. . .
• Tương tác tiêu cực: ẩn bài viết, báo cáo vi phạm.
Chỉ cần quảng cáo có nhiều tương tác tích cực và ít tương tác tiêu cực, Facebook hiểu rằng quảng cáo nhắm đến người dùng quan tâm, phù hợp và đáp ứng chính xác nhu cầu của người dùng. Khi đó Điểm chất lượng quảng cáo sẽ tăng lên và hãy nhớ rằng chỉ số này rất quan trọng trong chiến lược đặt giá thầu Quảng cáo trên Facebook.
3.3 Ước tính tần suất tương tác
Facebook không thông báo rõ ràng. Nhưng có lẽ Facebook đang dựa vào chỉ số tần suất tương tác trước đó của quảng cáo ở từng miền để đưa ra con số.
Ví dụ, đối với các sản phẩm quần áo, thời trang, tần suất tương tác chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm như căn hộ, bất động sản khi quảng cáo trên Facebook.
4. CHIẾN LƯỢC GIÁ ĐẤU GIÁ HIỆU QUẢ NHẤT VỚI ENMEDIA
Bạn sẽ có 3 lựa chọn:
• Đấu thầu dựa trên chi phí thấp nhất.
• Kêu gọi đấu thầu theo giá mục tiêu.
• Đấu giá với chi phí thấp nhất với giới hạn giá thầu.
4.1 Chi phí thấp nhấtt
Bạn có thể hiểu rằng đây là chiến lược đặt giá thầu mà Facebook sẽ cố gắng hết sức để giúp quảng cáo của bạn xuất hiện một cách tốt nhất với chi phí thấp nhất.
Ví dụ: bạn đặt giá thầu quảng cáo là 150.000đ cho 1.000 lượt hiển thị quảng cáo. Vì vậy, với chiến lược đặt giá thầu chi phí thấp nhất như thế này, Facebook sẽ cố gắng hiển thị quảng cáo của bạn 1.000 lần với chi phí thấp nhất có thể và chắc chắn ít hơn 150.000 giá thầu mà bạn đặt.
4.2 Chi phí thấp nhất với chiến lược giới hạn giá thầu (Chi phí thấp nhất với giới hạn giá thầu)
Chiến lược đặt giá thầu này nhằm đảm bảo rằng Facebook sẽ đáp ứng các mục tiêu bạn đặt ra và chi phí nằm trong phạm vi bạn cho phép.
Ví dụ: bạn chạy quảng cáo với mục đích tạo đơn hàng, bạn đặt giá thầu là 50.000đ chẳng hạn. Nếu bạn muốn thực hiện việc này, trong phần cài đặt đấu giá, hãy đặt như sau:
Khi đặt giá thầu quảng cáo, bạn không phải lo lắng quá nhiều về việc đặt giá thầu quảng cáo quá cao vì Facebook luôn cố gắng giúp bạn trả mức giá rẻ nhất có thể. Trừ khi bạn muốn giảm đáng kể chi phí quảng cáo của mình, bạn có thể tính toán và đặt giá thầu dựa trên mục tiêu tối ưu hóa giá.
Lưu ý: Đừng đặt giá thầu quá thấp, vì đối thủ cạnh tranh của bạn có thể cạnh tranh để giành được những khách hàng tốt hơn bạn.
4.3 Chiến lược chi phí mục tiêu
Khi bạn chọn chiến lược đặt giá thầu chi phí mục tiêu, điều đó có nghĩa là bạn đang cho phép Facebook chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn đặt giá thầu.
Ví dụ: Khi bạn bid 50.000đ cho 1 đơn hàng chẳng hạn với chiến lược Target Cost thì Facebook có quyền chi hơn 50.000đ cho 1 đơn hàng.
Nếu mục tiêu quảng cáo của bạn không phải là tối đa hóa chi phí quảng cáo thì việc lựa chọn chiến lược đặt giá thầu quảng cáo theo chi phí mục tiêu này hoàn toàn là một lựa chọn tốt cho bạn.
5. PHƯƠNG PHÁP ĐẤU THẦU QUẢNG CÁO FACEBOOK5.1 Đặt giá thầu CPM
Giá thầu quảng cáo dựa trên 1.000 lần hiển thị. Bạn sẽ chọn giá thầu mà bạn sẽ chấp nhận trả cho Facebook cho 1.000 lượt hiển thị quảng cáo.
5.1 Đặt giá thầu CPC:
Giá thầu quảng cáo dựa trên mỗi tương tác. Bạn sẽ chọn mức giá mình muốn để mỗi lần người dùng tương tác với quảng cáo, bạn chỉ đồng ý trả tối đa số tiền tối đa.
5.2 Đặt giá thầu CPA (dựa trên chuyển đổi)
Giá thầu quảng cáo dựa trên mỗi chuyển đổi. Chuyển đổi có thể được xác định bằng cuộc gọi, nhấp chuột vào trang đích, vị trí sản phẩm trong giỏ hàng hoặc thậm chí là hành động thanh toán trực tuyến. Khi bạn chọn đặt giá thầu bằng chiến lược này, giá thầu quảng cáo của bạn chắc chắn sẽ cao hơn các phương pháp khác.
6. VỊ TRÍ XEM VÀ ĐIỀU CHỈNH ƯU ĐÃI QUẢNG CÁO
Nếu bạn muốn xem và tùy chỉnh giá thầu quảng cáo của mình, hãy chuyển đến cài đặt ngân sách và lịch biểu.
Như trong phần trên, bạn có thể chọn từ 3 chiến lược đặt giá thầu và bạn cũng có thể xem giá thầu đã đặt trước đó hoặc điều chỉnh giá thầu.
7. TỐI ƯU HÓA ĐẤU GIÁ QUẢNG CÁO FACEBOOK
Hiện tại, Facebook cho phép bạn tối ưu hóa giá thầu quảng cáo dựa trên các yếu tố sau:
7.1 Chuyển đổi
Hiện tại, chiến lược Tối ưu hóa giá thầu chuyển đổi quảng cáo trên Facebook là chiến lược đặt giá thầu được Facebook đề xuất. Để làm gì ? Điều này là do đây là phương thức đấu giá cho phép dễ dàng hiển thị quảng cáo cho những khách hàng có nhiều khả năng tạo ra chuyển đổi nhất. Ngoài ra, giá quảng cáo luôn được tối ưu ở mức thấp nhất.
7.2 Nhấp vào liên kết
Việc nhấp vào quảng cáo không nhất thiết mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhưng khi người dùng nhấp vào liên kết để đến trang đích thì tỷ lệ chuyển đổi tăng lên đáng kể. Đây cũng là lý do tại sao bạn có thể chọn tối ưu hóa giá đấu giá quảng cáo dựa trên kế hoạch.
7.3 Bản in
Nếu bạn muốn quảng cáo nhiều hơn với mục tiêu xây dựng thương hiệu hơn là bán hàng thì kế hoạch đặt giá thầu quảng cáo dựa trên số lần hiển thị sẽ là phương án khả thi nhất. Hoặc khi bạn đang triển khai chiến lược quảng cáo remarketing trên Facebook thì phương án đấu thầu dựa trên số lần hiển thị gần như là phương án tối ưu nhất, giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo một cách hiệu quả nhất.
7.4 Hiển thị 1 lần/1 người/1 ngày
Nếu bạn muốn quảng cáo của mình chỉ hiển thị cho một người dùng một lần mỗi ngày, bạn có thể tối ưu hóa giá thầu của mình bằng phương pháp này. Sau đó, quảng cáo sẽ không còn được phát thường xuyên và liên tục tới đối tượng người dùng không phải là khách hàng tiềm năng của bạn nữa.
7.5 Tương tác
Nếu bạn muốn nhận được đơn hàng trong quá trình quảng cáo với chi phí tối ưu nhất thì việc lựa chọn quảng cáo tương tác gần như là sự lựa chọn phù hợp nhất. Và hiện tại, nó cũng là phương thức đấu giá quảng cáo được sử dụng nhiều nhất trên các nền tảng quảng cáo.
7.6 Nhận diện thương hiệu
Quảng cáo sẽ được hiển thị cho người dùng chú ý đến thương hiệu của bạn. Tệp đối tượng có thể được Facebook sử dụng để thử nghiệm nhằm tìm ra khách hàng nào quan tâm nhất đến thương hiệu của bạn.
7.7. Khách hàng tiềm năng
Nếu bạn muốn thu thập và xây dựng file khách hàng tiềm năng trên Facebook hãy chọn phương thức đấu giá quảng cáo Lead. Quảng cáo sẽ hướng tới nhóm người dùng thích chia sẻ thông tin của mình trên Facebook và tất nhiên là ở mức giá thấp nhất cho nhà quảng cáo.
8. NGUYÊN NHÂN GIÁ QUẢNG CÁO CAO
Nếu bạn nhận thấy giá thầu quảng cáo trên Facebook cao cho các sản phẩm và dịch vụ bạn đang quảng cáo. Hãy tìm hiểu ngay nguyên nhân và khắc phục tình trạng này, tránh lãng phí ngân sách quảng cáo của bạn.
Những lý do có thể dẫn đến giá thầu quảng cáo cao bao gồm:
• Nội dung quảng cáo kém hấp dẫn: Dẫn đến CTR thấp, dẫn đến phí hoặc giá thầu nhấp vào quảng cáo cao.
• Đặt ngân sách quảng cáo lớn và không giới hạn: điều này khiến Facebook hiểu rằng bạn muốn tăng tốc quảng cáo càng nhiều càng tốt. Tại thời điểm này, quảng cáo được hiển thị độc lập với đối thủ cạnh tranh, dẫn đến giá thầu quảng cáo trên Facebook cao.
• Quảng cáo không đúng thời điểm: Dẫn đến quảng cáo không hấp dẫn, từ đó làm tăng giá thầu quảng cáo.
• Quảng cáo được báo cáo: Việc người dùng báo cáo vi phạm liên quan đến quảng cáo sẽ dẫn đến giảm khả năng hiển thị của quảng cáo, tăng giá ưu đãi và ngừng hiển thị quảng cáo.
• Vi phạm chính sách hình ảnh quảng cáo: Cụ thể, văn bản trên hình ảnh vượt quá 20% tổng diện tích hình ảnh.
• Nhắm mục tiêu kém: Dẫn đến thiếu sự quan tâm đến quảng cáo, CTR thấp và giá thầu quảng cáo tăng.
• Quảng cáo trên các trang và tài khoản quảng cáo có tiền án: ví dụ: trang bẩn, lượt thích giả, trang combo, nợ quảng cáo. . .
9. HIỂU KHÁI NIỆM VỀ BẪY ĐẤU GIÁ
9.1 Bẫy giá thầu là gì?
Cạm bẫy của cuộc đấu giá là cảm giác bạn luôn cảm thấy giá thầu quảng cáo rẻ và thậm chí chỉ tăng nhẹ cũng có thể chấp nhận được. Bạn thấy đấy, nhưng thực tế so với khoảng 4 năm trước, giá quảng cáo đã tăng tới 10 lần, thậm chí 20 lần so với trước đây.
Vào năm 2013 và 2014, khi quảng cáo Facebook bắt đầu có mặt tại Việt Nam, giá mỗi lần tương tác chỉ khoảng 100.200 đồng. Nhưng hiện tại, bạn thấy đấy, giá đã tăng lên 1.000 – 1.500 – 2.000 đồng, thậm chí là 2.500 đồng. Có cao hơn 20 lần so với trước đây không?
9.2 Tương tác tăng nhưng chất lượng tương tác giảm
Nếu bạn không phải là người mới làm quen với quảng cáo Facebook, hay nói cách khác là đã có kinh nghiệm quảng cáo trên kênh này thì điều bạn có thể dễ dàng nhận thấy là mức độ tương tác của người dùng với quảng cáo đã tăng lên nhưng bù lại chất lượng tương tác lại giảm xuống.
Nếu so sánh chất lượng tương tác với quảng cáo Facebook năm 2014 và 2018, bạn sẽ thấy chất lượng tương tác chưa từng có. Hoặc thậm chí so sánh năm 2016 và 2018, có sự khác biệt nhất định về chất lượng tương tác.
Đây cũng chính là lý do cho câu hỏi thường gặp: tại sao quảng cáo lại hiệu quả và tại sao trước đây có đơn hàng nhưng hiện tại không còn nữa?
KẾT LUẬN
Đây cũng là thông tin bổ sung về thực trạng quảng cáo Facebook hiện nay mà Enmedia muốn chia sẻ đến các bạn. Hi vọng các bạn sẽ có được chiến lược đặt giá thầu cho quảng cáo Facebook