Ảnh bìa bán hàng trực tuyến và avatar trang Facebook sẽ quyết định mức độ quan tâm, kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng và giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi ích kinh doanh từ ngân sách đầu tư vào chiến lược marketing.
Đối với tài khoản Facebook cổ điển, bạn có thể sử dụng bất kỳ ảnh đại diện hoặc ảnh bìa nào mà bạn muốn. Tuy nhiên, đối với tài khoản doanh nghiệp, việc chọn ảnh làm ảnh đại diện hoặc ảnh bìa cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.
Yếu tố cần thiết khi tạo ảnh bìa bán hàng trực tuyến là chúng phải thể hiện được “cá tính” của thương hiệu, thể hiện được sự chuyên nghiệp của công ty và tạo sự khác biệt với những công ty khác.
Ngoài ra, hình ảnh phải đảm bảo chất lượng và tối ưu khi hiển thị trên mọi nền tảng.
Enmedia sẽ hướng dẫn bạn thiết kế ảnh đại diện – ảnh bìa phục vụ cho hoạt động kinh doanh, bán hàng trên Facebook.
1. Kích thước ảnh đại diện/ảnh bìa Facebook bán hàng online
Để ảnh đại diện và ảnh bìa hiển thị trên Facebook đảm bảo độ chính xác, hiển thị đủ thông tin và có chất lượng tốt, bạn cần thiết kế ảnh đại diện – ảnh bìa với kích thước chuẩn do Facebook cung cấp khi hiển thị trên các nền tảng thiết bị khác nhau.
1.1 Đối với ảnh đại diện
– Khi xem trên máy tính: 170*170 px.
– Khi xem trên thiết bị máy tính: 128*128 px.
– Khi xem trên các thiết bị di động thông dụng khác: 36*36 px.
1.2 Đối với ảnh bìa
– Khi xem trên máy tính: 820*312 px
– Khi xem trên di động: 640*360 px
Lưu ý: Nếu bạn không tuân theo tiêu chuẩn kích thước ở trên, bạn cũng nên đảm bảo chiều rộng tối thiểu là 400px và chiều cao tối thiểu là 150px.
Thiết kế tinh tế và hấp dẫn cho ảnh đại diện và ảnh bìa
2. Top 3 phần mềm tạo ảnh bìa Facebook đẹp nhất hiện nay
Với những người mới bắt đầu chưa biết sử dụng các công cụ thiết kế chuyên nghiệp như Photoshop, Ai… thì mình khuyên bạn nên sử dụng phần mềm tạo ảnh bìa Facebook trực tuyến.
Lợi thế:
+ Có sẵn kho gợi ý ý tưởng thiết kế avatar/ảnh bìa cho việc bán hàng online.
+ Không yêu cầu kỹ năng thiết kế, tất cả những gì bạn phải làm là kéo và thả.
+ Được cấu hình sẵn theo size Facebook chuẩn.
Dưới đây là 3 phần mềm chụp ảnh bìa Facebook tốt nhất để bạn lựa chọn.
2.1 Phần mềm tạo ảnh bìa Designbold
– Truy cập link vào website:
https://www.designbold.com/academy/vi/thiet-ke/facebook-cover/
– Lợi thế:
+ Hỗ trợ tạo ảnh bìa bán hàng online hoàn toàn miễn phí.
+ Chỉnh sửa đơn giản, có hỗ trợ tiếng Việt.
+ Lưu lại thiết kế để chỉnh sửa sau.
+ Xuất file ảnh bìa chất lượng cao.
Mình cũng sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng phần mềm Designbold thiết kế ảnh bìa bán hàng online ở phần tiếp theo.
2.2 Phần mềm tạo ảnh bìa Facebook Canva
– Link truy cập: https://www.canva.com/
– Đặc điểm:
Tương tự như Designbold, chỉ là một lựa chọn khác nếu bạn muốn xem thêm ý tưởng thiết kế ảnh bìa bán hàng.
Nó rất dễ sử dụng, có rất nhiều hướng dẫn trên YouTube.
Chỉ cần tham khảo hướng dẫn sử dụng Designbold ở phần tiếp theo là bạn có thể dễ dàng sử dụng Canva.
– Cách truy cập tính năng thiết kế ảnh bìa bán hàng của Canva
+ Từ trang chủ Canva kéo xuống dưới sẽ thấy tùy chọn Trang bìa Facebook.
+ Nhấn See All để xem các mẫu Canva có sẵn.
Kho giao diện ảnh bìa Facebook của Canva
+ Click vào mẫu muốn sử dụng để tạo ảnh bìa.
+ Tại đây bạn sẽ được chuyển đến giao diện chỉnh sửa mẫu đã chọn.
+ Bạn có thể sử dụng các công cụ soạn thảo để chỉnh sửa văn bản và chỉnh sửa ảnh mới nếu muốn.
Lưu ý: Nhấn vào tab Text nếu muốn điều chỉnh văn bản, nhấn vào tab Background nếu muốn thay đổi nền.
2.3 Phần mềm tạo ảnh bìa Facebook Fotor bán hàng
– Liên kết truy cập:
https://www.fotor.com/features/facebook.html
– Thận trọng khi sử dụng:
Fotor là phần mềm tạo ảnh bìa Facebook chuyên nghiệp phục vụ mục đích thương mại.
Nếu bạn đã chán phong cách thiết kế Việt Nam hay phong cách nước ngoài cổ điển, Fotor sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn.
Tuy nhiên, công cụ này hiện tại chưa hỗ trợ tiếng Việt nên font chữ sẽ không có tiếng Việt.
Nếu thay văn bản có dấu thì font chữ sẽ bị lỗi.
Chỉ áp dụng nếu bạn muốn thiết kế bìa bán hàng bằng văn bản tiếng Anh.
– Tạo ảnh bìa bán hàng online bằng Fotor
Việc sử dụng tương tự như hai công cụ đã được trình bày:
+ Bấm vào link được cung cấp.
+ Kéo xuống dưới sẽ thấy bộ sưu tập ảnh bìa Fotor.
+ Tất cả những gì bạn phải làm là chọn một bức ảnh bạn thích và bấm vào.
+ Bạn sẽ được chuyển đến giao diện soạn thảo và thêm văn bản.
Một lần nữa cần nhấn mạnh rằng font Fotor hiện tại chưa có tiếng Việt và chỉ phù hợp để thiết kế ảnh bìa có chữ tiếng Anh.
Cá nhân tôi thường tham khảo ý tưởng trên Fotor và vẽ lại bằng Photoshop.
3. Cách Tạo Ảnh Bìa Bán Hàng Trực Tuyến Facebook Bằng Designbold
Trong phần này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng công cụ Designbold để tạo ảnh bìa bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp.
Làm theo các hướng dẫn này:
– Vào trang thiết kế và chọn mẫu ảnh bìa:
+ Click vào link ở mục 2.1 để đến trang thiết kế Designbold.
+ Kéo xuống sẽ thấy phần thư viện thiết kế ảnh bìa, nhấn Xem thêm.
+ Bạn sẽ thấy toàn bộ các mẫu thiết kế Designbold, chọn mẫu ảnh bìa phù hợp.
Lưu ý: Website có nhiều chủ đề để bạn lựa chọn như thời trang, marketing, du lịch, baby…
+ Click vào thiết kế bạn thích sẽ được chuyển đến giao diện chỉnh sửa như hình.
Ở đây tôi muốn thay đổi nhãn hiệu, giờ mở cửa và một số hình ảnh của cửa hàng.
– Thay đổi văn bản, phông chữ, kích thước văn bản
+ Mình click vào dòng chữ “Happy Hour Coffee” và đổi tên thành “Relaxing Tea Party”.
Khi click vào, trang web sẽ tự động hiển thị các tùy chọn thay đổi cỡ chữ, font chữ.
Phông chữ hiện đang được sử dụng không phải là tiếng Việt. Nếu gõ văn bản có dấu sẽ bị lỗi nên mình sẽ đổi font chữ.
+ Áp dụng cách tương tự cho văn bản ở những nơi khác.
Lưu ý: Bố cục thiết kế khá chuẩn, bạn nên giới hạn độ dài văn bản tùy theo mẫu để đảm bảo tính thẩm mỹ.
– Tải lên bất kỳ ảnh nào từ máy tính của bạn
+ Để thay thế những hình ảnh nhỏ bạn chỉ cần nhấn vào tùy chọn Download.
+ Bấm Kéo file vào đây và tải ảnh lên từ máy tính.
Lưu ý: Hình ảnh trên máy tính phải có kích thước giống với hình ảnh mẫu.
+ Sau khi upload thành công, tôi chỉ cần kéo ảnh mới đến vị trí cần thay thế, Designbold sẽ tự động điều chỉnh.
– Thay đổi màu nền ảnh bìa
Màu mặc định của ví dụ ảnh bìa hiện tại của tôi là màu nâu, tôi sẽ cố gắng thay đổi màu.
+ Bấm vào tab Background ở menu bên trái.
+ Chọn màu nền muốn thay đổi, ví dụ mình chọn màu bất kỳ.
– Tải ảnh bìa về máy tính
+ Sau khi chỉnh sửa vừa ý, bạn nhấn vào nút Download ở trên cùng để tải ảnh về máy.
+ Tại phần File type chọn PNG hoặc JPG.
+ Trong phần File Name bạn đặt tên file gì tùy thích.
+ Bấm Save My Computer để lưu vào máy tính.
Vậy là bạn đã tạo thành công ảnh bìa bán hàng trực tuyến từ Designbold.
Trong phần này tôi chỉ đưa ra hướng dẫn về cách thực hiện việc này. Các bạn có thể khám phá ý tưởng nên đưa gì vào ảnh bìa, có thể tìm hiểu thêm ở phần 4 của bài viết.
4. Ý tưởng thiết kế ảnh đại diện/ảnh bìa Facebook hấp dẫn
Dưới đây là tổng hợp một số ý tưởng thiết kế ảnh bìa và ảnh đại diện đẹp nhất trên Facebook. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng những ý tưởng này vào thiết kế hình ảnh.
4.1 Thiết kế ảnh bìa thương mại hướng chuyển đổi
Thúc đẩy chuyển đổi thông qua ảnh bìa là một cách rất hiệu quả.
Theo hướng này, bạn sẽ hiển thị thông tin về các chương trình khuyến mãi và giảm giá của cửa hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng.
Nhìn thấy những chương trình khuyến mãi, giảm giá này trên ảnh bìa, chắc chắn khách hàng sẽ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hơn.
Mục tiêu là chuyển đổi và điều này mang lại nhiều lợi ích
4.2 Đưa khách hàng đang sử dụng sản phẩm/dịch vụ lên ảnh bìa
Đó cũng là một cách rất hiệu quả để tạo ảnh bìa bán hàng.
Việc đưa khách hàng lên ảnh bìa sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo dựng được niềm tin và mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ và mới.
Với hình ảnh chân thực, sống động về sản phẩm, dịch vụ và khách hàng, không khó để doanh nghiệp đạt được mục tiêu chiến lược của mình bằng cách thiết kế ảnh avatar – ảnh bìa hay hình ảnh sản phẩm, dịch vụ.
Tạo kết nối với khách hàng để tăng sự quan tâm
4.3 Sử dụng ảnh đại diện và ảnh bìa để quảng bá sự kiện
Ảnh đại diện/ảnh bìa là nơi tuyệt vời để doanh nghiệp quảng bá các sự kiện đang diễn ra hoặc sắp diễn ra. Đây là một thực tế khá phổ biến trên các trang lớn.
Nếu công ty bạn sắp tổ chức một sự kiện mới, đừng ngần ngại đưa những sự kiện này lên ảnh bìa với thiết kế đẹp mắt và thu hút sự chú ý của người dùng.
Giới thiệu những sản phẩm đặc biệt thu hút sự chú ý của khách hàng
4.4 Thiết kế ảnh bìa nêu bật tính năng/lợi ích của sản phẩm
Nếu doanh nghiệp của bạn bán ra thị trường một dòng sản phẩm quan trọng, đừng quên thiết kế ảnh bìa làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ bạn bán.
Cập nhật ảnh bìa mới giúp trang trở nên tươi mới hơn mà vẫn trưng bày sản phẩm, dịch vụ một cách tự nhiên.
Chiến lược quảng bá ảnh bìa là lựa chọn bắt buộc phải có
4.5 Sử dụng ảnh đại diện và ảnh bìa để làm nổi bật cửa hàng
Nếu bạn có cửa hàng, văn phòng có view đẹp, chỉ cần chọn góc chụp ảnh lý tưởng là có thể tạo ra những bức ảnh bìa đẹp, ảnh profile hấp dẫn mà không cần chỉnh sửa.
Sử dụng ảnh bìa là hình ảnh cửa hàng, văn phòng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nâng cao uy tín, tính chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Trình bày cửa hàng để giới thiệu thêm nhiều khách hàng
4.6 Tận dụng ảnh nhân viên trong thiết kế ảnh bìa
Tương tự như việc đưa khách hàng lên ảnh bìa Facebook, việc đưa hình ảnh đội ngũ nhân viên lên ảnh bìa sẽ giúp mọi người biết được người đứng đằng sau đó là ai, dồn cả trái tim và tâm hồn vào việc xây dựng thương hiệu hiện tại.
Sự giới thiệu của cửa hàng và nhân viên công ty
5. Những Sai Lầm Cần Tránh Khi Tạo Ảnh Bìa Bán Hàng Trực Tuyến
Khi thiết kế ảnh bìa, tùy vào ý tưởng cũng như chiến lược kinh doanh mà có những cách thiết kế ảnh bìa, avatar khác nhau.
Đôi khi bạn sẽ mắc phải những sai sót trong việc thiết kế hình ảnh sử dụng trên trang cá nhân, trang fan hâm mộ trên Facebook.
5.1 Chèn nhiều chữ vào ảnh đại diện/ảnh bìa
Để truyền tải thông điệp bán hàng, dòng chữ trên ảnh bìa rất quan trọng.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng nếu ảnh đại diện hoặc ảnh bìa của bạn chứa quá nhiều chữ sẽ mất đi sự hấp dẫn và không còn khiến khách hàng quan tâm nữa.
Đây là một lỗi khá phổ biến, bạn cần chú ý: không cần quá nhiều từ, quan trọng là phải ngắn gọn và truyền tải được thông điệp.
5.2 Thiết kế ảnh bìa quá chi tiết
Suy nghĩ chung của hầu hết mọi người khi thiết kế avatar, ảnh bìa là làm sao để hiển thị được càng nhiều thông tin, chi tiết càng tốt.
Tuy nhiên, diện tích trên ảnh đại diện và ảnh bìa Facebook thực sự không lớn.
Việc đưa quá nhiều chi tiết vào một hình ảnh sẽ khiến thiết kế trở nên rối rắm và hình ảnh sẽ không thể hiện được thông điệp.
5.3 Không thiết kế ảnh bìa dựa trên bố cục do Facebook cung cấp
Facebook thường xuyên điều chỉnh và thay đổi bố cục. Vì vậy, khi thiết kế ảnh bìa bạn cũng nên thiết kế nội dung sao cho phù hợp để thể hiện thông điệp một cách tốt nhất.
Một ví dụ điển hình là Facebook vừa điều chỉnh vị trí avatar xuất hiện trong phần hình ảnh.
Hơn nữa, trên ảnh bìa, bạn cũng nên khéo léo đưa những thông tin quan trọng như địa chỉ website, số điện thoại liên hệ, địa chỉ cửa hàng…