Những xu hướng cơ bản định hình tiếp thị

Trong bối cảnh thay đổi liên tục của ngành tiếp thị hiện nay, những xu hướng cơ bản định hình tiếp thị là yếu tố rất quan trọng để phát triển. Chính vì vậy, những người làm tiếp thị càng cần phải chú ý, quan sát. Bạn thật sự cần nắm trong tay xu hướng, vì không có ngành nghề nào không cần có sự dịch chuyển. Để hiểu rõ hơn về những xu hướng cơ bản định hình tiếp thị, các bạn hãy cùng Én media tham khảo nhé!

1. Quyền lực dịch chuyển về khách hàng kết nối

Từ độc quyền đến dung hợp

Đã qua rồi thời trở thành độc quyền là mục tiêu của doanh nghiệp. Dung hợp đã trở thành cái tên mới của cuộc chơi. Thực tế, mọi phương tiện truyền thông xã hội tiếp cận phương pháp khai thác đám đông đều là những ví dụ thuyết phục cúa tính dung hợp xã hội. Tính dung hợp xã hội không chỉ xảy ra ở môi trường trực tuyến mà còn ở trong đời sống thực.

Từ hàng dọc dịch chuyển sang hàng ngang

Ngày nay, sự sáng tạo đổi mới được vận hành theo hàng ngang. Mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng ngày nay không nên được vận hành theo hàng dọc mà thay vào đó nên được vận hành theo hàng ngang. Khách hàng nên được coi là những người bạn, những người ngang hàng với thương hiệu.

Từ cá nhân dịch chuyển qua xã hội

Khi đưa ra quyết định mua hàng, khách hàng rất hay bị chi phối bởi sở thích cá nhân cũng như bởi tâm lý muốn giống như xã hội xung quanh mình. Hầu hết các quyết định mua hàng cuối cùng sẽ trở thành quyết định mang tính xã hội. Với xu hướng nội dung do cộng đồng tạo ra, doanh nghiệp không còn sự kiểm soát trong các cuộc đối thoại.

Quyền lực dịch chuyển về khách hàng kết nối
Quyền lực dịch chuyển về khách hàng kết nối

2. Những nghịch lý của tiếp thị đối với khách hàng kết nối

Phá vỡ huyền thoại về khả năng kết nối

Khả năng kết nối làm giảm đáng kể chi phí của việc tương tác giữa các doanh nghiệp, nhân viên, đối tác các kênh, khách hàng và những bên liên quan khác. Đồng thời nó cũng thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về cạnh tranh và khách hàng. Tầm quan trọng của kết nối sẽ vượt qua cả công nghệ và phân khúc nhân khẩu.

Nghịch lý số 1: Tương tác trực tuyến với tương tác ngoại tuyến

Cuối cùng thế giới trực tuyến và ngoại tuyến sẽ cùng tồn tại và hội tụ. Phương tiện truyền thông truyền thống và đương đại cho hoạt động truyền thông tiếp thị như truyền hình, truyền thông xã hội cũng sẽ bổ sung cho nhau.

Nghịch lý số 2: Khách hàng có thông tin với khách hàng bị phân tâm

Trong quá trình mua hàng, khách hàng thường bị ảnh hưởng bởi 3 yếu tố cơ bản. Thứ nhất, bị ảnh hưởng bởi hoạt động truyền thông tiếp thị trên nhiều phương tiện. Thứ hai, bị thuyết phục bới ý kiến bạn bè và gia đình. Thứ ba, bản thân họ cũng có kiến thức và thái độ về một số thương hiệu nhất định dựa trên các trải nghiệm trước đó.

Nghịch lý số 3: Ủng hộ tiêu cực với ủng hộ tích cực

Khi một thương hiệu thể hiện đúng với bản chất và kiên trì theo đuổi phân khúc mục tiêu, nó sé làm phân hóa thị trường. Một số khách hàng trở nên yêu thích thương hiệu và một số khác trở nên ghét bỏ nó.

Những nghịch lý của tiếp thị đối với khách hàng kết nối
Những nghịch lý của tiếp thị đối với khách hàng kết nối

3. Những nhóm tiểu văn hóa có ảnh hưởng trong thời đại số

Giới trẻ (Youth): Chiếm lĩnh thị phần tâm trí khách hàng

Với người làm tiếp thị, với nhắm đến giới trẻ là một điều hợp lý. Vai trò của giới trẻ trong việc ảnh hưởng đến phần còn lại của thị trường là rất đáng kể. Thứ nhất, họ là những người đón nhận sớm đối với thương hiệu hoặc dịch vụ. Thứ hai, giới trẻ là người định ra xu hướng.Thứ ba, giới trẻ là người thay đổi cuộc chơi. Giới trẻ là chìa khóa dẫn đến thị phần tâm trí.

Giới trẻ
Giới trẻ

Phụ nữ (Women): Gia tăng thị phần trên thị trường

Phụ nữ đóng ba vai trò. Thứ nhất, phụ nữ là người thu thập thông tin. Thứ hai, phụ nữ là người mua hàng toàn diện. Thứ ba, phụ nữ thực tế chính là những người quản lý gia đình. Sức ảnh hưởng của phụ nữ tại nhà và tại nơi làm việc đang lớn dần. Phụ nữ là chìa khóa để chiếm lĩnh thị phần của thị trường trong thời đại số.

Phụ nữ
Phụ nữ

Công dân mạng (Netizens): Mở rộng thị phần trong trái tim khách hàng

Công dân mạng được xem là những công dân dân chủ đích thực, bởi họ muốn góp phần vào sự phát triển của mạng Internet. Đầu tiên, công dân mạng là người kết nối xã hội. Thứ hai, công dân mạng cũng là những người truyền bá đầy cảm xúc. Cuối cùng, công dân mạng cũng là người đóng góp nội dung.

Công dân mạng
Công dân mạng

4. Tiếp thị 4.0 trong nền kinh tế số

Dịch chuyển từ tiếp thị truyền thống sang công nghệ số

Từ phân khúc và thành lập mục tiêu đến sự cho phép của cộng đồng mạng

Thông thường, tiếp thị luôn bắt đầu với việc phân khúc. Tiếp theo phân khúc là lập mục tiêu. Ngày nay, các cộng đồng được xem là phân khúc mới. Khác với phân khúc, cộng đồng được thành lập một cách tự nhiên bởi khách hàng trong cùng một ranh giới mà họ tự xác định.

Từ định vị và khác biệt hóa thương hiệu đến tuyên ngôn của thương hiệu về cá tính và quy tắc

Trong nền kinh tế số, khách hàng được tạo điều kiện và trao quyền để đánh giá. Thậm chí kiểm soát bất kì lời hứa định vị thương hiệu của doanh nghiệp. Đối với mỗi doanh nghiệp, thứ cần phải giữ được tính nhất quán là cá tính và quy tắc của thương hiệu đó.

Từ việc bán hàng theo 4P đến thương mại hóa theo 4C

Hỗn hợp tiếp thị 4P: sản phẩm, giá thành, kênh phân phối và chiêu thị. Hỗn thị tiếp thị 4P nên được định nghĩa lại thành 4C: đồng sáng tạo, tiền tệ, kích hoạt cộng đồng, thảo luận. Với mô hình hỗn hợp tiếp thị kết nối (4C), doanh nghiệp sẽ có khả năng “sống sót” cao hơn trong nền kinh tế số.

Từ quy trình dịch vụ khách hàng đến chăm sóc khách hàng mang tính cộng tác

Thay vì phục vụ khách hàng, doanh nghiệp có thể thể hiện sự quan tâm chân thành của mình bằng cách lắng nghe, phản hồi và không ngừng thực hiện những điều khoản đã cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Tích hợp tiếp thị truyền thống và tiếp thị số

Tiếp thị số không phải là để thay thế tiếp thị truyền thống. Thay vào đó, cả hai nên cùng tồn tại và thay thế vai trò cho nhau trong suốt hành trình khách hàng. Cốt lõi của tiếp thị 4.0 là ghi nhận vai trò đang chuyển đổi của tiếp thị truyền thống và tiếp thị số trong việc xây dựng gắn kết và ủng hộ từ khách hàng.

Tiếp thị  4.0 trong nền kinh tế số
Tiếp thị  4.0 trong nền kinh tế số

Nắm bắt được xu hướng trong thị trường ngành nghề mình đang làm việc là yếu tố vô cùng thuận lợi. Chu trình phát triển buộc phải có xu hướng, vì vậy những xu hướng căn bản định hình tiếp thị rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp.

Én Media tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *