Những mô hình mới trong tiếp thị nền kinh tế số

Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp muốn phát triển cần phải có chiến lược tiếp thị đúng đắn, cụ thể. Việc ứng dụng các mô hình mới trong tiếp thị trong nền kinh tế số là vô cùng quan trọng với các doanh nghiệp. Vậy những mô hình mới đó cụ thể như thế nào, các bạn hãy cùng với Én media tìm hiểu nhé!

1. Hành trình khách hàng mới

Tìm hiểu cách thức mua hàng của khách hàng: từ mô hình 4A đến mô hình 5A

Derek Rucker từ trường Quản lý Kellogg đã thay đổi khái niệm AIDA thành mô hình 4A: nhận biết, thái độ, hành động và lặp lại hành động. Mô hình 4A chủ yếu phản ánh hành trình của cá nhân. Trong thời đại của sự kết nối, quá trình hình thành phễu thẳng và mang tính cá nhân của mô hình 4A cần được cập nhật. Hành trình khách hàng cần được viết lại theo mô hình 5A: nhận biết, thu hút, tìm hiểu, hành động và ủng hộ.

Các thức mua hàng của khách hàng
Các thức mua hàng của khách hàng

Thúc đẩy từ nhận biết sang ủng hộ: Mô hình Ozone

Mục đích tối thượng của tiếp thị 4.0 là thúc đẩy khách hàng từ nhận biết đến ủng hộ. Khái niệm tiếp thị 4.0 chủ yếu nhắm đến việc thúc đẩy khách hàng từ nhận biết sang ủng hộ. Người tiếp thị nên tận dụng 3 nguồn ảnh hưởng chính. Đó là từ bản thân khách hàng, từ người khác và từ bên ngoài.

Thúc đẩy từ nhận biết sang ủng hộ
Thúc đẩy từ nhận biết sang ủng hộ

2. Chỉ số hiệu quả tiếp thị

Giới thiệu PAR và BAR

PAR là tỉ lệ hành vi mua hàng, BAR là tỉ lệ ủng hộ thương hiệu. PAR và BAR là phương pháp đo lường tốt để đánh giá lợi tức đầu tư vào hoạt động tiếp thị. Bên cạnh đó, nó còn cho phép người làm tiếp thị đo lường hiệu quả của việc đầu tư. Cụ thể là quá trình tạo ra sự nhận biết thương hiệu.

Phân tích PAR và BAR

Phân tích PAR và BAR có thể tiết lộ cho chúng ta nhiều hiểu biết hữu ích. Chúng ta nhận ra rằng PAR có thể được tính toán bằng cách lấy thị phần chia cho nhận biết thương hiệu. Giống như nút thắt cổ chai trong ngành sản xuất. Nút thắt cổ chai trong mô hình 5A làm giảm hiệu quả của toàn bộ hành trình khách hàng. Việc thay đổi đúng điểm tiếp xúc bị thắt nút cổ chai thường dẫn đến chỉ số PAR và BAR gần với 1 hơn.

Thúc đẩy hiệu quả

Tăng cường mức độ thu hút

Một thương hiệu đích thực phải có sự khác biệt đích thực để mang lại sự hấp dẫn mạnh mẽ với khách hàng. Càng táo bạo, liều lĩnh, và khác biệt không theo lối mòn cũ thì sức hút thương hiệu càng lớn hơn.

Tối ưu hóa sự tò mò

Để tận dụng sự tò mò, người làm tiếp thị giòi phải tạo sẵn nội dung để bất cứ khi nào khách hàng cần cũng có thể tìm thấy. Vai trò của người làm tiếp thị là phải đảm bảo khi khách hàng tìm kiếm thông tin trựa tuyến. Hoặc hỏi ý kiến từ gia đình và bạn bè thì thương hiệu của họ cần phải được xuất hiện một cách đầy thuyết phục.

Tăng cường mức độ cam kết

Để tăng cường mức độ cam kết của khách hàng phải cần đến mô hình tiếp thị đa kênh. Các kênh nên được chuyển đổi từ chuyên môn về thị trường và chuyên môn về sản phẩm thành chuyên môn về hoạt động.

Tăng cường mức độ quan hệ

Người làm tiếp thị cần quyết định sự cân bằng giữa kết tạo cảm xúc cao và gắn kết qua công nghệ cao tùy thuộc vào tính cách của từng khách hàng. Chẳng hạn như cách tiếp cận thông qua game hóa. Là hình thức áp dụng các cơ chế của trò chơi điện tử nhằm tăng cường gắn kết với thương hiệu.

Chỉ số hiệu quả tiếp thị
Chỉ số hiệu quả tiếp thị

3. Hình mẫu ngành và cách áp dụng tốt nhất

Bốn hình mẫu ngành chính

Hính mẫu 1: Dạng nắm cửa

Hình mẫu 2: Dạng cá vàng

Hình mẫu 3: Dạng kèn trumpet

Hình mẫu 4: Dạng hình phễu

Hình mẫu 5: Dạng chiếc nơ

Hình mẫu ngành
Hình mẫu ngành

Bốn cách áp dụng tốt nhất vào hoạt động tiếp thị

Dịch vụ: Không truyền miệng, chiếm lĩnh thị trường

Thương hiệu: Truyền miệng, chiếm lĩnh thị trường

Lực lượng bán hàng: Không truyền miệng, không chiếm lĩnh thị trường

Kênh phân phối: Có truyền miệng, không chiếm lĩnh thị trường

Bốn cách áp dụng tốt nhất vào hoạt động tiếp thị
Bốn cách áp dụng tốt nhất vào hoạt động tiếp thị

Trên đây Én media đã tổng hợp cho các bạn những mô hình mới trong tiếp thị trong nền kinh tế số, các bạn nên cân nhắc lựa chọn mô hình phù hợp với doanh nghiệp, tổ chức của mình. Hi vọng những mô hình trên sẽ đem lại hiệu quả trong việc áp dụng vào kinh doanh.

Én Media

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *