Chia sẻ quan điểm tiếp thị 4.0

Tiếp thị 4.0 là hình thức tiếp thị có sự tương tác online và offline giữa doanh nghiệp và khách hàng. Tiếp thị 4.0 lấy con người làm trung tâm trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Đây là thời kỳ dùng công nghệ số để tạo sự kết nối. Vậy để biết quan điểm tiếp thị 4.0 cụ thể như thế nào, các bạn hãy cùng với Én media tìm hiểu nhé!

1. Quan điểm hướng về sản xuất

Đây là quan điểm đầu tiên trong các quan điểm tiếp thị 4.0. Yếu tố quyết định thành công cho doanh nghiệp là giá bán hạ và có nhiều hàng hoá. Các doanh nghiệp cần phải mở rộng quy mô sản xuất, tập trung sản xuất các hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh. Quan điểm sản xuất là một trong những quan điểm chỉ đạo người bán lâu đời nhất.

Quan điểm này là một bước phát triển từ quan điểm trọng sản xuất. Đặc biệt có sự ứng dụng rất tốt trong giai đoạn cạnh tranh trong thị trường.  Tuy nhiên quan điểm hướng về sản xuất cũng gây ra rất nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Nếu chỉ quan tâm đến sản xuất thôi, doanh nghiệp không thể thành công trên những thị trường có sự cạnh tranh thật sự, cung lớn hơn cầu, sản phẩm đa dạng phong phú.

Qaun-điểm-hướng-về-sản-xuất
Quan điểm hướng về sản xuất

 2. Quan điểm hướng về khách hàng

Lúc này marketing được hiểu là hoạt động của con người hướng đến việc thoả mãn nhu cầu và ước muốn thông qua tiến trình trao đổi và mua bán hàng hóa. Marketing là lấy khách hàng làm mục tiêu kinh doanh và tồn tại. Quan điểm hướng về khách hàng có thể nói là quan điểm được sử dụng nhiều nhất hiện nay trong các doanh nghiệp

Để phân biệt rõ quan điểm về định hướng khách hàng, chúng ta cần có những đặc trưng sau:

Nhắm vào thị trường mục tiêu nhất định

Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng

Tăng lợi nhuận trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của khách hàng

Quan-điểm-hướng-về-khách-hàng
Quan điểm hướng về khách hàng

 3. Quan điểm hướng về bán hàng

Có thể thấy nếu doanh nghiệp hướng về bán hàng thì nhà quản trị bán hàng có chức năng quan trọng nhất. Họ là người mang lại thành công cho công ty. Để thực hiện được quan điểm này tốt, các doanh nghiệp phải có đầu tư hiệu quả, phải có người thuyết phục tốt, giao tiếp tốt. Từ đó bán hàng sẽ trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Quan điểm này cũng mang lại thành công cho nhiều doanh nghiệp. Và cho tới ngày nay các kỹ thuật bán hàng, khuyến mại vẫn phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nó không phải là yếu tố quyết định.

Quan-điểm-hướng-về-bán-hàng
Quan điểm hướng về bán hàng

4. Quan điểm hoàn thiện sản phẩm

Trong thời đại này, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng lớn. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải thường xuyên hoàn thiện sản phẩm của mình, nhưng không được quá chú trọng vào hoàn thiện sản phẩm. Nếu quá chú trọng thì các doanh nghiệp sẽ thất bại vì nhu cầu thị trường ngày càng thay đổi.

Quan điểm hoàn thiện sản phẩm khẳng định rằng người tiêu dùng sẽ ưa thích những sản phẩm có chất lượng cao nhất, công dụng nhiều hay có những tính năng mới. Quá trình hoàn thiện sản phẩm càng tốt sẽ thu hút được nhiều khách hàng, từ đó đem lại nhiều lợi nhuận cho công ty.

Quan-điểm-về-hoàn-thiện-sản-phẩm
Quan điểm về hoàn thiện sản phẩm

 5. Quan điểm marketing đạo đức – xã hội

Quan điểm này đòi hỏi phải kết hợp thỏa mãn giữa 3 yếu tố:
Thứ nhất, lợi ích của công ty

Thứ hai, lợi ích của khách hàng

Thứ ba, lợi ích của xã hội

Quan điểm marketing – đạo đức là quan điểm xuất hiện gần đây nhất. Quan điểm này khẳng định rằng, doanh nghiệp không những phải thoả mãn nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng mà còn phải giữ nguyên hay củng cố mức sung túc cho người tiêu dùng và cho toàn xã hội. Nếu như trong kinh doanh các công ty chỉ chú ý tới lợi ích của riêng mình và lợi ích của khách hàng thì có thể làm tổn hại đến: lợi ích của người khác, lợi ích của cộng đồng hoặc vô tình lãng quên đi lợi ích của bộ phận dân cư khác. Đây cũng là một quan điểm quan trọng trong các quan điểm tiếp thị 4.0.

Quan-điểm-marketing-về-đạo-đức-xã-hội
Quan điểm marketing về đạo đức – xã hội

6. Quan điểm định hướng marketing

Tiếp theo của quan điểm tiếp thị 4.0 là quan điểm địnhh hướng marketing. Theo quan điểm này, chìa khóa để đạy được mục tiêu tổ chức là xác định mong muốn, nhu cầu của các thị trường mục tiêu. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo mức độ thỏa mãn mong muốn.

Quan điểm marketing thì nhìn triển vọng từ ngoài vào trong. Nó xuất phát từ thị trường được xác định rõ ràng, tập trung vào những nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó phối hợp tất cả những hoạt động nào có tác động đến khách hàng. Đồng thời tạo ra lợi nhuận thông qua việc tạo ra sự thoả mãn cho khách hàng.

Quan-điểm-định-hướng-marketing
Quan điểm định hướng marketing

Quan điểm marketing dựa trên bốn trụ cột chính

Thị trường mục tiêu

Nhu cầu của khách hàng

Marketing phối hợp

Khả năng sinh lời

Marketing hình thành và phát triển trong một quá trình không ngừng hoàn thiện của nhận thức về quản trị doanh nghiệp. Các quan điểm về tiếp thị 4.0 trên sẽ giúp cho các doanh nghiệp có được sự lựa chọn hướng đi đúng đắn. Đặc biệt là có sự phát triển cho riêng mình.

Én Media tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *