CÁC CHIẾN THUẬT TIẾP THỊ TRONG NỀN KINH TẾ SỐ

Kinh tế số là “một nền kinh tế vận hành chủ yếu dựa trên công nghệ số”, đặc biệt là các giao dịch điện tử tiến hành thông qua Internet. Nó hiện diện trên tất cả các lĩnh vực và nền kinh tế: Công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải, logistic, tài chính ngân hàng,… mà công nghệ số được áp dụng.

Để biết được các chiến thuật tiếp thị trong nền kinh tế số được áp dụng như thế nào? Hãy cùng Én Media tham khảo ngay sau đây nhé!

Tiếp thị lấy con người làm trung tâm

Mục đích của chiến lược tiếp thị nhằm xây dựng sự thu hút cho thương hiệu, xây dựng thương hiệu đáng tin cậy như những người bạn.

Hiểu về con người bằng cách áp dụng nhân học số

Nhân học số tập trung vào mối liên hệ giữa con người và công nghệ số. Nó khám phá cách con người tương tác với những giao diện kỹ thuật số, cách họ ứng xủ trong bối cảnh công nghệ và cách công nghệ được sử dụng bởi con người để tương tác với người khác. Bên cạnh đó, nó cũng có thể sử dụng chiến thuật tiếp thị này để hiểu cách con người nhận thức về thương hiệu trong cộng đồng số của họ và điều gì thu hút họ đến với một số thương hiệu cụ thể.

Lắng nghe người dùng trên phương tiện truyền thông xã hội

Đây là một quy trình chủ động giám sát những điều được thảo luận về một thương hiệu trên Interner, đặc biệt trên các phương tiện truyền thông xã hội và cộng đồng trực tuyến. Nó là một công cụ hữu ích để xác định khách hàng tiềm năng và đối tượng có nhu cầu trong lĩnh vực bán hang qua phương tiện truyền thông xã hội. Bên cạnh đó, lắng nghe mạng xã hội còn rất hữu ích cho việc nghiên cứu thị trường. Phương pháp lắng nghe mạng xã hội thật sự nắm bắt được động lực xã hôi của các cộng đông.

Nhân học Internet

Nhân học Internet nhắm đến việc nghiên cứu con người thông qua việc xâm nhập vào các cộng đồng tự nhiên của họ một cách kín đáo. Những người nghiên cứu nhân học Interner tham gia vào các cộng đồng, hòa mình vào các mối quan hệ.

Phương pháp nhân học Internet yêu cầu người nghiên cứu phải tổng hợp những thông tin sâu hơn. Vì vậy nhân học Internet đòi hỏi mức độ đồng cảm cao và một tổ hợp những kĩ năng cụ thể mà không phải mọi nghiên cứu đều có.

Nghiên cứu xâm nhập

Là tiền đề của phương pháp thiết kế lấy con người làm trung tâm. Phương pháp này thường bao gồm quan sát có sự tham gia và hòa mình vào môi trường của các cộng đồng khách hàng với mục tiêu khám phá ra những nhu cầu tiềm ẩn của họ.

Lấy-con-người-làm-trung-tâm
Lấy con người làm trung tâm

Xây dựng sáu đặc tính của thương hiệu lấy con người làm trung tâm

Theo tác giả Stephen Sampson trong cuốn sách Leaders without Titles, có sáu đặc tính: thể chất, trí tuệ, hòa đồng, cảm xúc, nhân cách và đạo đức.

Thể chất

Đối với thương hiệu, sự hấp dẫn về thể chất có thể đến từ hệ thống nhận diện thương hiệu như logo được thiết kế đẹp và những câu khẩu hiệu sáng tạo; cũng có thể đến từ thiết kế sản phẩm hấp dẫn hoặc thiết kế trải nghiệm khách hàng chặt chẽ.

Trí tuệ

Những thương hiệu có trí tuệ cao thường sáng tạo và có khả năng tung ra những sản phẩm và dịch vụ trước đây doanh nghiệp khác và khách hàng chưa nghĩ tới. Từ đó thể hiện khả năng giải quyết một cách hiệu quả những vấn đề của khách hàng.

Hòa đồng

Thương hiệu với sự hòa đồng cao không ngại có những cuộc trò chuyện với khách hàng của mình. Những thương hiệu này còn thường xuyên gắn kết khách hàng thông qua nhiều phương tiện truyền thông. Họ chia sẻ những nội dung thú vị trên mạng xã hội để thu hút khách hàng của mình.

Cảm xúc

Những người có thể kết nối cảm xúc với người khác để thúc đẩy hành động của họ là những người gây ảnh hưởng quyền lực. Họ kết nối khách hàng trên cấp độ tình cảm với những thông điệp truyền cảm hứng. Đôi khi, những thương hiệu này còn kết nối với khách hàng bằng cách thể hiện khía cạnh hài hước của họ.

Nhân cách

Những thương hiệu có nhân cách cao đẹp biết chính xác những gì họ đại diện – lý do tồn tại của thương hiệu mình. Những thương hiệu này cũng không ngần ngại thể hiện những khiếm khuyết và chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những hành động của mình.

Đạo đức

Thương hiệu có đạo đức tốt được thúc đẩy bởi những giá trị. Thương hiệu này đảm bảo rằng sự cân nhắc đúng đắn về mặt đạo đức trở thành một phần chính yếu trong tất cả quyết định kinh doanh.

Tiếp thị nội dung nhằm tạo sự tò mò đối với thương hiệu

Nội dung là hình thức quảng cáo mới, hastag là hình thức tagline mới

Tiếp thị nội dung là cách tiếp cận về tiếp thị có liên quan đến việc tạo mới, tổng lọc, phân phối và đẩy mạnh các nội dung hấp dẫn, có liên quan và hữu ích đến một nhóm đối tượng mục tiêu đã được xác định để tạo ra các thảo luậ về nội dung đó. Nó chuyển đổi vai trò của người làm tiếp thị từ những người thúc đẩy thương hiệu thành những người kể chuyện.

Các bước thực hiện tiếp thị nội dung

Bước 1: Lập mục tiêu

– Mục tiêu xây dựng thương hiệu

– Mục tiêu gia tang doanh số

Bước 2: Lập bản đồ đối tượng

– Lập hồ sơ khách hàng và tính cách

– Những lo lắng và ao ước của khách hàng

Bước 3: Lên ý tưởng và lập kế hoạch nội dung

– Chủ đề nội dung

– Định dạng và hỗn hợp nội dung

– Cốt truyện và lịch trình

Bước 4: Xây dựng nội dung

– Người xây dựng nội dung

– Lịch trình sản xuất nội dung

Bước 5: Phân phối nội dung

– Kênh truyền thông riêng

– Kênh truyền thông trả tiền

– Kênh truyền thông lan truyền

Bước 6: Khuếch đại nội dung

– Tổ chức thảo luận xoy quanh nội dung

– Sử dụng những người truyền phát thông tin và người có ảnh hưởng

Bước 7: Đánh giá tiếp thị nội dung

– Các chỉ số đo lường tiếp thị nội dung

– Những thành tựu khách quan tổng quát

Bước 8: Cải thiện tiếp thị nội dung

– Thay đổi chủ đề nội dung

– Cải thiện nội dung

– Cải thiện việc phân phối và khuếch đại nội dung

Tạo-sự-tò-mò-với-thương-hiệu
Tạo sự tò mò với thương hiệu

Tiếp thị đa kênh để thúc đẩy cam kết của khách hàng đối với thương hiệu

Sự phát triển của tiếp thị đa kênh

Tiếp thị đa kênh được chứng minh là có khả năng thúc đẩy kết quả. Phương pháp này đòi hỏi các tổ chức phải phá bỏ những bất cập giữa các kênh và thống nhất các mục tiêu và chiến lược của mình.

Xu hướng 1: Tập trung vào thương mại di động trong “Nền kinh tế tức thì”

Xu hướng 2: Mang “Webrooming” vào những kênh truyền thống

Xu hướng 3: Mang “Showrooming” vào các kênh trực tuyến

Tối ưu hóa trải nghiệm đa kênh với phân tích dữ liệu lớn

Dữ liệu dồi dào về khách hàng như là: thông tin nhân khẩu học, hoạt động các kênh truyền thông xã hội, sở thích sản phẩm và khuyến mãi…Thu thập dữ liệu này cực kì hữ sích cho người làm tiếp thị để tối ưu hóa vận hành các kênh.

Các bước thực hiện tiếp thị đa kênh

Bước 1: Vẽ lại tất cả điểm tiếp xúc và kênh có thể xuất hiện trong ành trình khách hàng

Bước 2: Xác định những điểm tiếp xúc và kênh quan trọng nhất

Bước 3: Cải thiện và tích hợp những điểm tiếp xúc và kênh quan trọng nhất

Tiếp-thị-đa-kênh
Tiếp thị đa kênh

Tiếp thị gắn kết để tang cường mức độ quan hệ thương hiệu

Nâng cao trải nghiệm số với ứng dụng di động

Ứng dụng di động có thể được sử dụng như là phương tiện để truyền tải nội dung; kênh tự phục vụ; có thể tích hợp vào trải nghiệm chính về sản phẩm hoặc dịch vụ của chiến lược này. Người làm tiếp thị cần suy nghĩ về việc tích hợp vào hệ thống nền tảng hỗ trợ cần thiết để giúp cho trải nghiệm của người dùng trở nên hoàn hảo.

Cung cấp giải pháp với CRM mạng xã hội

CRM mạng xã hội được thúc đẩy từ phía khách hàng, liên quan đến việc xử lý các vấn đề mà khách hàng gặp phải.

Thúc đẩy hành vi mong muốn với game hóa

Game hóa được sử dụng trong hai bối cảnh chính của việc xây dựng gắn kết: các chương trình khách hàng thân thiết và những cộng đông khách hàng. Game hóa là công cụ tối thượng cho hoạt động gắn kết, mô hình game hóa thể hiện tính trách nhiệm cao, game hóa đi cùng với các công nghệ mới nổi trong chiến thuật của nền kinh tế số.

Tiếp-thị-gắn-kết
Tiếp thị gắn kết

Trên đây là một số chiến thuật tiếp thị trong nền kinh tế số cơ bản mà tổ chức nào cũng cần phải nắm rõ để có thể hoạch định được những hoạt động của mình đi đúng hướng. Bên cạnh đó, tổ chức cũng cần có những biện pháp sao cho hiệu quả nhất có thể. Các chiến thuật này sẽ giúp các tổ chức vượt qua giai đoạn khủng hoảng, dần phục hồi và phát triển trong tương lai.

Én Media tổng hợp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *